นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงกรณีที่มีความเป็นห่วงการติดเชื้อจากผู้เสียชีวิตจนเกิดการกีดกันการประกอบพิธีทางศาสนา

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ชี้แจงว่า ศพ ไอ จาม ไม่ได้ จึงไม่สามารถแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นได้ เนื่องจากการแพร่เชื้อต้องติดผ่านสารคัดหลั่ง และในบางคนไม่พบเชื้อแล้ว แต่ที่เสียชีวิตเพราะเกิดภาวะแทรกซ้อน สิ่งที่น่าเป็นห่วงกว่าศพ คือการไปร่วมงานของคนจำนวนมาก ควรระวังและป้องกันมากกว่า หรือถึงแม้ในศพจะมีเชื้ออยู่ก็ไม่ต้องกังวล เนื่องจากไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ยกเว้นบุคคลที่ต้องสัมผัสกับศพโดยตรง อาจจะต้องมีมาตรการป้องกัน ตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข แต่เมื่อเกิดการกังวลของคนจำนวนมาก หลังจากนี้ทางกระทรวงจะพิจารณาหลักเกณฑ์ในทางปฏิบัติ ต่อการฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ต่อไป

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เบื้องต้นได้รับการยืนยัน ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสีย ชีวิตเพิ่ม โดยรู้สึกเสียใจกับครอบครัวผู้เสียทุกคน อย่างไรก็ตาม แพทย์จะไม่ปล่อยให้ ร่างผู้เสียชีวิตออกไปนอกโรงพยาบาล ขณะที่ยังไม่มีการจัดการให้เรียบร้อยและปลอดภัย ขอให้ทุกคนอย่ากังวลว่าศพจะแพร่เชื้อได้

ส่วนกรณีญาติผู้เสียชีวิตที่กังวลว่าจะไม่มีวัดไหน รับไปทำพิธีกรรมทางศาสนา หากอยู่ภูมิลำเนาใด จะประสานให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดรับเรื่องไปจัดการ ให้มีการบำเพ็ญกุศล ตามประเพณีอย่างปลอดภัยแน่นอน และเน้นย้ำ ควรให้เกียรติญาติผู้เสียชีวิต อย่าถามคำถามที่เป็นการซ้ำเติมญาติผู้เสียชีวิต ที่สำคัญ อย่ารังเกียจกันเลย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ตอบเรื่องพิธีศพ "ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19"