มาดูการสร้างภูมิคุ้มกันแบบไม่ลดการ์ด หลังการระบาดของโควิด -19 กันว่า ต้องทำอย่างไร

กรมการแพทย์ แนะนำให้สร้างภูมิคุ้มกันแบบไม่ลดการ์ด สำหรับมาตรฐานใหม่หลังการระบาดโรคโควิด 19 เพื่อทำให้ร่างกายยังมีศักยภาพในการ “สวนหมัด” กับเชื้อโรคดังนี้

การกินอาหารถูกหลักโภชนาการ อาหารสด สะอาดและมีองค์ประกอบของสารอาหารสำคัญครบถ้วน แต่ละมื้อต้องมีผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง รับประทานอาหารร้อนปรุงสุกใหม่ๆ

และในยุคโควิด 19 เราต้องใช้ ช้อนกลางส่วนตัว และต้องล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล ทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ต้องการอาหารดี คนที่ขาดสารอาหารมีแนวโน้มติดเชื้อโรคได้ง่ายนะครับ

การนอนหลับพักผ่อน คนนอนน้อยมักติดเชื้อหวัดง่าย การนอนพักผ่อนให้เพียงพอเป็นการสร้างภูมิคุ้นกันที่ดีมาก ระหว่างการนอนเป็นช่วงที่ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ควรนอนหลับให้สอดคล้องกับวงโคจรของพระอาทิตย์ นอนหลับเวลากลางคืน ไม่ไปเที่ยวสถานที่ตอนกลางคืนก็ลดโอกาสติดโควิด 19 ได้แน่นอน

การออกกำลังกาย จะช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความดันโลหิต ลดความเครียด ระบบไหลเวียนเลือดดี เซลล์และสารต่างๆ ในระบบภูมิคุ้มกันไหลเวียนทั่วร่างกาย แต่ควรเลือกออกกำลังกายในสถานที่ที่รักษาระยะห่างจากคนอื่นนะครับ

สถานที่เหมาะสม หมายถึงสถานที่ทำงาน สถานที่นอนหลับ ต้องมีอากาศสะอาด หากมีคนหมู่มากรวมกัน จะมีการแพร่เชื้อโรคแก่กันโดยไม่ได้ตั้ง ดังนั้นการไม่ลดการ์ดก็คือ ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมไว้

เลี่ยงการใช้สารเสพติด ไม่สูบบุหรี่ ไม่ไปรับควันบุหรี่จากคนอื่น เป็นการเตรียมปอดให้แข็งแรงไว้สู้เชื้อโรค

การรักษาจิตใจ อาการทางกายหลายเรื่องมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอารมณ์เครียด เช่น อาการปวดท้อง ลมพิษ หรือโรคหัวใจ โดยภาพรวมความเครียดทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลง นั่นเอง

แพทย์แนะสร้างภูมิคุ้มกันแบบไม่ลดการ์ด