สสจ.บุรีรัมย์ลงพื้นที่สอบสวนโรค หลังนักเรียน ม.4 กินส้มตำปูปลาร้า แล้วท้องร่วงเสียชีวิต พบผู้ตายเคยเข้ารักษาระบบลำไส้มาก่อน ยังไม่ชี้ชัดเกิดจากตำปูปลาร้า

ครอบครัวจัดงานศพให้ นางสาวฝน นักเรียนชั้น ม.4 อายุ 16 ปี ที่ตำบลบ้านบัว อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า หลังเสียชีวิตด้วยอาการท้องร่วงรุนแรง จากการรับประทานส้มตำปูปลาร้า ที่ซื้อมาจากร้านค้าในหมู่บ้าน

แม่ผู้ตาย บอกว่า ซื้อส้มตำ มากินกับลูกสาว 2 คน หลังจากกินก็ไม่มีอะไรผิดปกติ กระทั่งช่วงตี 4 วันที่ 25 สิงหาคม ลูกถ่ายเหลว ลุกมาถ่ายหลายครั้ง จนเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย แต่ตอนนั้นคิดว่า แค่ท้องเสียธรรมดา จึงหายาที่มีในบ้านให้กินไปก่อน จากนั้นช่วงเที่ยง น้องก็ท้องร่วงรุนแรง จนช็อกไม่ได้สติ และเสียชีวิต

ล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สอบสวนโรค ซักประวัติญาติผู้เสียชีวิต พบว่าน้องฝน เคยเข้ารับการรักษาด้วยอาการระบบลำไส้มาก่อน ส่วนน้องจะเสียชีวิตจากการรับประทานส้มตำปูปลาร้าหรือไม่ ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง 

ส่วนร้านส้มตำในหมู่บ้านที่แม่น้องไปซื้อวันนี้ไม่ได้เปิดขาย แต่จากการสอบถามชาวบ้านบอกว่า เพิ่งหยุดขายได้ 2 วันเนื่องจากฝนตก

นางปราณี เทียมพล ชาวบ้านในหมู่บ้านบอกว่า ผ่านมาตนเองก็ซื้อส้มตำจากร้านดังกล่าวกินประจำ วันที่แม่น้องไปซื้อส้มตำมากิน ตนเองก็ไปซื้อมากินและสั่งตำปูปลาร้าเหมือนกัน ก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไร

เชื่อว่าสาเหตุที่น้องเสียชีวิต ไม่น่าจะเกิดจากส้มตำปูปลาร้า อาจเป็นเพราะสุขภาพของน้องเองและหลังจากนี้ก็จะยังทานส้มตำปูปลาร้าต่อไป เพราะปลาร้าถือเป็นวัตถุดิบหลักของคนอีสาน

ขณะที่ เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากการติดเชื้อในทางเดินอาหาร

ล่าสุด ทีมข่าวไปพูดคุยกับแม่ค้าส้มตำแล้ว ยืนยันว่า น้อง ม.4 กินตำปลาร้าจริง แต่ไม่เชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต และคนแถวนี้ก็มาซื้อร้านส้มตำตนเองกินเป็นประจำแต่ไม่เคยมีใครมาบอกว่ากินแล้วท้องเสียเลย

 

สสจ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่สอบสวนโรค ปมเด็ก ม.4 กินตำปูปลาร้าท้องร่วงเสียชีวิต