สืบนครบาล จับผู้ต้องหาเปิดเพจหลอกให้โอนเงินเพื่อจ่ายค่าสินค้าแต่ไม่มีได้สินค้ามีผู้เสียหายสูญเงินนับล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.5 บก.สส. สืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่เป็นลูกค้า จำนวน 2,000 กว่าราย ที่หลงเชื่อโอนค่าสินค้ายอดรวมกว่า 3,400,000 บาท โดยสร้าง เพจเฟสบุ๊คชื่อ “Modern Bags จำกัด” ที่มีชื่อของ ว่าที่ร.ต.เพชรภูมิ หรือนิว สการภักดีสกุล ทำหน้าที่สร้างเพจ และหลอกให้คนเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินจากลูกค้า

โดยมีนายวรชิต ชูพินิจ ทำหน้าที่ไปรับบัญชีดังกล่าวและเปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงินจากบัญชีที่ลูกค้าโอนค่าสินค้า นอกจากนี้ยังพบว่า ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ เคยเปิดเพจเฟสบุ๊คชื่อ “My Home Furniture ” หลอกขายตู้อเนกประสงค์ลายโดเรม่อน มีลูกค้า 6,000 กว่าราย ที่หลงเชื่อโอนค่าสินค้ายอดรวมกว่า 5,500,000 บาท ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการโพสต์เตือนว่าเป็นบุคคลอันตรายและชื่อบัญชีเป็นบัญชีโกงห้ามโอน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.5 และ สน.ลาดพร้าว ได้สืบสวนติดตามตัวและจับกุมว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ตามหมายจับศาลอาญาข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" ได้ที่บริเวณหมู่บ้าน ย่านคันนายาว กรุงเทพ

ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ให้การรับสารภาพว่า การสร้างเพจโพสต์ขายสินค้าจริง เมื่อลูกค้าโอนเงินมาไม่ส่งสินค้าให้แต่เอาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและแบ่งให้นายวรชิตฯ เป็นค่าจ้าง จึงนำตัว ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ ส่ง สน.ลาดพร้าว ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากการตรวจสอบประวัติ ว่าที่ ร.ต.เพชรภูมิฯ พบว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2561 ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวกรณีเปิดเพจเฟสบุ๊คหลอกขายของ อาทิ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ กระเป๋าเดินทาง และตู้อเนกประสงค์ ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ” นำส่ง  บก.ปอศ.

พ.ต.อ.ภิโญ ปัอมสถิตย์ ผกก.กองกำกับการสืบสวน 5 ได้ฝากเตือนกลุ่มลูกค้าที่มีการสั่งซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่าการป้องกันมิจฉาชีพลักษณะนี้ ทำได้ยาก เพราะผู้ซื้อมิได้พบกับผู้ขายสินค้าและยังไม่ได้เห็นสินค้าจริง มีเพียงภาพโฆษณาเท่านั้น  ดังนั้น หากมีการโพสต์ขายสินค้าที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริงและให้รีบโอนเงินหรือเร่งให้โอนเงินมัดจำบางส่วน ควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหรือควรให้เรียกเก็บเงินค่าสินค้าปลายทางหลังจากที่ลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้วจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ