เจ้าหน้าที่บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน นำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ประกอบการร้าน "ฮ้านเดือนส่อง" หลังพบว่าสถานประกอบการแห่งดังกล่าวมีการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงในเครือของบริษัทอาร์เอสด้วยเช่นกัน

นายธานินท์ แก้วแกม พร้อมด้วยนายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน พร้อมทีมข่าวช่อง 8 เดินทางเข้าพบร้อยตำรวจเอกพิเชษฐ์ รอดยัง รองสารวัตรสอบสวน สน.แสมดำ ซึ่งโดยเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ได้นำหลักฐานเข้าร้องทุกข์มอบคดีให้กับพนักงานสอบสวน หลังจากจากพบว่าสถานประกอบการชื่อร้าน“ฮ้านเดือนส่อง” อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบ ของ สน.แสมดำ ได้มีการละเมิดลิขสิทธิ์ นำผลงานเพลงของบริษัทอาร์เอส จำกัดมหาชนและบริษัทในเครือ ไปเผยแพร่โดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับสถานประกอบการแห่งนี้นายธานินท์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้มีการส่งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการแจ้งข้อมูลเพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการดำเนินการขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามกฏหมาย แต่ผู้ประกอบการแห่งดังกล่าวกลับเพิกเฉย และยังฝ่าฝืนใช้ผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอส โดยไม่ปฏิบัติขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามที่ได้มีการแจ้งเตือนไปก่อนหน้านี้

ซึ่งในคดีนี้บริษัทจะดำเนินคดีกับเจ้าของสถานประกอบการดังกล่าวและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจนกว่าคดีจะถึงที่สุด พร้อมกับส่งมอบหลักฐานทางคดีต่อพนักงานสอบสวนสอบ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฏหมาย ในฐานความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยยังไม่ได้ยังไม่ได้รับอนุญาตฯ

ขณะที่ทางด้านนายเรืองเดช รินอินทร์ ยังได้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและในพื้นที่อื่นๆ ที่มีเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปแจ้งเตือน ให้รีบดำเนินการติดต่อกลับมายังบริษัทโดยเร็ว เพื่อจะได้ขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ก็จำเป็นที่จะต้องนำกฏหมายมาบังคับใช้ต่อผู้ที่กระทำการละเมิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ในฐานความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยยังไม่ได้ยังไม่ได้รับอนุญาตเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บ.จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทยเครืออาร์เอสฯ ดำเนินคดีต่อผู้ประกอบการร้านละเมิดลิขสิทธิ์