ระเบิดป่วนต่างจังหวัด!! ชาวบ้านแตกตื่น หลังมือดีลอบนำวัตถุต้องสงสัย แขวนต้นพิกุลหน้าโรงเรียนกวดวิชา ห่างบ้าน "นายหัวชวน" 800 เมตร

ชุดเก็บกู้ระเบิด (EOD) ปิดถนน ระดมกำลังเก็บกู้วัตถุต้องสงสัย หลังกวดวิชาแห่งหนึ่ง กลางเมืองตรัง ห่างจากบ้านของนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียง 800 เมตร หลังมีพลเมืองดีแจ้งว่า พบวัตถุต้องสงสัยเป็นถุงดำขนาดเล็ก ปิดหัวท้ายถูกนำไปแขวนไว้ที่ต้นพิกุล หน้าโรงเรียนดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อวานนี้

จนมาวันนี้ เจ้าของของสถานกวดวิชา ซึ่งติดตามข่าวเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ จึงเริ่มเอะใจ จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เร่งเข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประเมินสถานการณ์ และเข้าตรวจสอบประมาณ 15 นาที ก็เคลียร์สิ่งของดังกล่าวได้สำเร็จ พบวัตถุต้องสงสัยในถุงพลาสติกสีดำ เป็นกระป๋องน้ำอัดลมเปล่า ไม่มีน้ำ เชื่อว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มก่อกวน จากนี้ จะเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่า ใครเป็นผู้นำมาแขวน

ส่วนที่จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เข้าตรวจสอบและใช้ยางรถยนต์วางรอบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด อยู่ในพงหญ้าบริเวณป่าหน้าบ้าน ที่กำลังก่อสร้าง ห่างจากโรงเรียนบ้านบุ่งอุทัย ประมาณ 100 เมตร โดยมีชายอายุ 50 ปี ผู้พบระเบิด ยืนรอให้การ ด้วยความตื่นเต้น

สอบถามคนพบระเบิดเล่าว่า เป็นคนงานก่อสร้างเข้าไปในป่า เพื่อปัสสาวะ เห็นลูกระเบิดวางอยู่บนพื้นในป่า ตกใจ และได้เรียกเพื่อนคนงานก่อสร้างมาดู พร้อมทั้งแจ้งตำรวจให้ออกมาตรวจสอบระเบิดดังกล่าว

ตรวจสอบสันนิษฐานว่า เป็นระเบิดอาร์พีจี สภาพสมบูรณ์ อาจจะยังใช้การได้ โดยอาจเป็นระเบิด ที่หลงมาจากสมัย 20 ปีที่แล้ว ที่พ่อค้าฝั่ง สปป.ลาว นำเศษเหล็กและวัตถุต่างๆ เข้ามาขายยังฝั่งไทย มีการคัดหัวระเบิดออกมา ขนส่งทางแพขนานยนต์ และอาจตกน้ำฝั่งอยู่ในทรายระหว่างทาง