ภรรยาวอนตรวจสอบ หลังสามีช็อกหมดสติ สมองบวม ขณะถูกคุมตัวสอบสวนคดีความมั่นคงในค่ายทหาร จ.ปัตตานี

นางสาวซูไมยะห์ มิงกะ เข้าร้องเรียนกับศูนย์ทนายความมุสลิมปัตตานี หลังนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ผู้เป็นสามี ถูกทหารหลายสิบนายบุกคุมตัวจากบ้านพัก ไปสอบสวนคดีความมั่นคง ภายในหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี

แต่ยังไม่ทันข้ามวัน เกิดช็อกหมดสติในห้องน้ำ ถูกหามส่งโรงพยาบาลปัตตานีกลางดึก วันที่ 20 กรกฏาคม จนถึงตอนนี้ยังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ด้วยอาการสมองบวม โดยมีนายอับดุลกอฮา อาแวปูเต๊ะ ประธานมูลนิธิศูนย์ทนายฯ รับเรื่องไว้

นายอับดุลกอฮา บอกว่า ภรรยาติดใจสาเหตุว่า สามีถูกเจ้าหน้าที่ทรมานทำร้ายร่างกายหรือไม่ เพราะสามีไม่มีโรคประจำตัว ร่างกายแข็งแรง ผลการตรวจสุขภาพก่อนส่งตัวให้ทหาร ก็ปกติดีทุกอย่าง ในฐานะศูนย์ฯ จึงแนะนำให้ภรรยาไปแจ้งความแล้ว ขั้นตอนต่อไป ต้องให้แพทย์ลงความเห็นออกมาก่อน

ขณะที่วันนี้ คณะแพทย์ค่ายอิงคยุทธบริหารปัตตานี เปิดแถลงยืนยันอาการของนายอับดุลเลาะ บอกว่า ผู้ป่วยเข้ามาตรวจร่างกาย เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคมที่ผ่านมา พบปกติดี แต่พอตี 3 ของวันเดียวกัน กลับเข้ามาด้วยอาการหมดสติ ไม่มีชีพจร จึงปั๊มหัวใจ จนชีพจรกลับมาเป็นปกติ ก่อนนำส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี

เมื่อไปถึงผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว แต่ยังมีชีพจรคงที่ ไม่พบภาวะหัวใจหยุดเต้น แต่พบสมองบวม ขาดอ๊อกซิเจนเป็นเวลานาน ขณะนี้ลดยากระตุ้นหัวใจ อาการทรงตัว ได้ส่งต่อที่ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาแล้ว

ด้านพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งคณะกรรมการอิสระเป็นคณะกรรมการชุดใหม่ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการด้านวินัยหรืออาญาทหารแล้ว

หากพบความบกพร่องในการปฎิบัติหน้าที่ของทหาร ก็จะไม่ปกป้องและจะลงโทษสถานหนัก ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกองค์กรฯมาตรวจสอบอย่างโปร่งใส และทาง กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า ไม่มีนโยบายควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย หรือผู้ต้องหา ตามที่นอกเหนือนโยบายด้านสิทธิมนุษชน