รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เผย คนร้ายฆ่าโหด "หลวงพ่อแต" เป็นคนใกล้ชิด เตรียมเรียกประชุมชุดสืบสวนหาหลักฐานเพิ่ม

วันที่ 11 ก.ค. 2562 ความคืบหน้ากรณีพระสมจิตร เกิดทรัพย์ หรือหลวงพ่อแต ถูกคนร้ายลอบวางเพลิงในกุฏิจนมรณภาพ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมุ่งประเด็นไปที่การขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ จากนั้นทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ได้ข้อมูลว่า เมื่อประมาณช่วงออกพรรษาปีที่แล้ว กลุ่มคนกรุงเทพฯได้ใช้ชื่อสำนักสงฆ์พระประเสริฐเกิดทรัพย์ใส่บนซองผ้าป่า เพื่อที่จะให้คนร่วมทำบุญและจะนำเงินที่ได้มาถวายหลวงพ่อแต เพื่อที่จะสร้างศาลาหลังใหม่ แต่สุดท้าย กลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้นำเงิน มาถวายให้หลวงพ่อแต โดยให้เหตุผลว่า เงินไม่พอ หลังจากนั้นกลุ่มคนกรุงเทพฯ ก็ไม่ได้กลับมาที่สำนักสงฆ์อีก

สำหรับหลวงพ่อแต มีลูกศิษย์มากมาย มีทั้งกลุ่มที่มาจากกรุงเทพฯ กลุ่มที่มาจาก จ.หนองคาย และมีบางส่วนที่มาจากฝั่ง สปป.ลาว พระที่มาจำวัดอยู่ที่สำนักสงฆ์พระประเสริฐเกิดทรัพย์กับหลวงพ่อแต ก็มักเป็นพระที่รู้จักมักคุ้นกันอย่างดี ส่วนใหญ่จะบวชมาจากที่อื่น แล้วมาปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ซึ่งในขณะนี้ก็ได้มีการแยกย้ายกันไปอยู่ตามจังหวัดต่างๆ บางรูปออกไปปฏิบัติธรรมในสถานที่ ก่อนเหตุจึงมีพระอยู่ในสำนักสงฆ์เพียงแค่ 2 รูปก็คือพระประเวศ และหลวงพ่อแต

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัว พระประเวศ มาสอบปากคำเพิ่มเติม หลังจากสอบปากคำเสร็จสิ้น พระประเวศ ได้เดินทางกลับไปที่สำนักสงฆ์ประเสริฐเกิดทรัพย์อีกครั้ง เพื่อที่จะเก็บข้าวของและย้ายไปอยู่ที่ วัดถ้ำสองนาง อ.ภูเวียงเก่า จ.ขอนแก่น ทันที

ด้าน พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 เผยว่า ขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปเกิน 50% และทราบตัวกลุ่มคนร้ายแล้ว เป็นคนใกล้ชิดหลวงพ่อแต ส่วนในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน และติดตามจับกุมคนร้ายต่อไป