สั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน ใน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมตั้งกรรมการสอบ 7 วัน หลังปรากฎคลิปเมนูต้มฟักวิญญาณไก่ เป็นอาหารกลางวันเด็กนักเรียน

เมนูต้มฟักไก่ราดข้าว ที่มีแต่น้ำแกงจืด และผักโหรงเหรง เป็นอาหารกลางวัน ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ตักแจกนักเรียน

ภายในคลิป หญิงคนหนึ่งพูดติดตลกว่า รับประทานเนื้อไก่มาก ไม่ดีต่อร่างกาย เพราะมีสารเร่งก่อมะเร็ง ดังนั้นควรรับประทานผักและกินคลีน ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ระบุว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 1,700 คน เบิกงบค่าจ้างเหมาอาหารทั้งปีการศึกษา 200 วัน รวม 7 ล้านกว่าบาท หรือวันละ 35,197 บาท

ล่าสุด นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบภายในโรงเรียนดังกล่าวแล้ว พบอาหารกลางวัน ประกอบด้วยแกงไก่ใส่มะเขือ ผัดผัก และขนม แตกต่างกับอาหารที่ปรากฎในคลิป

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ในคลิป อาจเกิดจากเจ้าหน้าที่ตักอาหารให้นักเรียนห้องแรกๆ มากเกินไป ทำให้ปริมาณอาหารน้อยลง เพราะเรื่องปริมาณอาหาร และความสะอาด จะมีคณะกรรมการตรวจสอบทุกวันว่า ตรงตามสัญญาจ้างหรือไม่ เแต่บื้องต้นมีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกจากพื้นที่ ไปประจำที่สำนักการศึกษาเทศบาล เพื่อให้คณะกรรมการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน

ขณะที่สุรีย์ ภิญโญรัตนโชติ ผู้รับเหมาทำอาหารกลางวัน ชี้แจงว่า เพิ่งเริ่มรับเหมาช่วงปลายเทอมที่ผ่านมา ส่วนตัวมองว่า คนถ่ายคลิปมีเจตนากลั่นแกล้ง ที่อาจเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ

สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างเหมาผลิตอาหารนักเรียน จะจ้างเหมาให้เอกชนผลิตแบบเหมารายหัว 9 โรงเรียน มีนักเรียนรวม 10,000 คน ค่าหัวคนละ 20 บาทต่อวัน ก่อนหน้านี้ โรงเรียนบางแห่งเคยทำบันทึกถึงผู้บริหารเทศบาลว่า อาหารไม่ได้คุณภาพ กระทั่งเกิดเหตุการณ์ล่าสุดขึ้นอีก

ย้ายด่วน! ผอ.โรงเรียน พร้อมตั้งกรรมการสอบ เซ่นอาหารกลางวันวิญญาณไก่