ทหารกองทัพภาคที่ 4 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับขบวนการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนล๊อตใหญ่ ได้กลางทะเลขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ทหารกองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยกำลังทหารเรือ ได้ทำการจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนขนาดใหญ่ได้อีกครั้งในพื้นที่นครศรีธรรมราช หลังจากก่อนหน้านี้เพียง 1 เดือนเศษ ชุดปฏิบัติการเดียวกันได้จับกุมน้ำมันเถื่อนในเรือ 2 ลำ จำนวนกว่า 2 แสนลิตร ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับกุมได้ในประเทศไทย

โดยรายล่าสุด จับกุมการค้าน้ำมันเถื่อนในอ่าวขนอม โดยมีจุดขนถ่ายน้ำมันขึ้นฝั่งบริเวณริมฝั่งหาดท้องโหนด หมู่ที่ 3 ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครราชสีมา พบมีเรือขนาดใหญ่ 2 ลำเข้ามาจอดเทียบบริเวณจุดจอดกลางทะเล หน้าหาดจำนวน 2 ลำ

เจ้าหน้าที่ได้นำเรือเล็กเข้าจู่โจมเรือขนาดใหญ่ ได้เร่งเครื่องหลบหนีไปได้ 1 ลำอีก 1 ลำถูกจับกุมไว้ได้ พบบรรทุกน้ำมันรวม 8 หมื่นลิตร เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ควบคุมเรือและลูกเรือได้รวม 6 คน ส่วนบนฝั่งจับงานได้อีก 5 คน

ส่วนการส่งขึ้นฝั่งนั้นขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนรายนี้ ได้ฝังท่อเหล็กแบบถาวรจากจุดจอดเรือห่างจากฝั่งประมาณ 150 เมตร ฝังมาในทะเลจนมาถึงหาดทราย แล้วต่อตรงมายังจุดขนถ่ายด้วยท่อขนาด 2 นิ้ว โดยใช้เครื่องสูบส่งน้ำมันจากเรือ หลังจากนั้น มีการส่งไปยังคลังเก็บน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียง

โดยในทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทหาร พบว่า ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนรายนี้ เป็นหนึ่งในภัยแทรกซ้อนความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีเจ้าของเครือข่ายค้าน้ำมันรายนี้ในชื่อ "โกชัย" จะใช้เรือประมงดัดแปลงออกไปเติมน้ำมันดีเซลกลางทะเล เพื่อนำน้ำมันจากเรือแม่ที่จอดลอยลำอยู่กลางทะเลที่ลองจิจูด 100 ละติจูด 102 ใช้เวลาเดินทางราว 17-30 ชม. หลังจากนั้นนำเข้าฝั่งส่งยังจุดต่างเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้า