ตัวแทนตัวบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทยฯ ในเครือของอาร์เอส เข้าแจ้งความร้านอาหาร ที่ตำบลห้วยทราย จังหวัดสระบุรี ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด ในเครือของอาร์เอส จำกัด (มหาชน) นำเอกสารหลักฐาน เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.หนองแค (สาขาย่อยหินกอง) จังหวัดสระบุรี

เพื่อให้ดำเนินคดีกับร้านไก่ย่างแห่งหนึ่ง ที่หมู่ 9 ตำบลห้วยทราย อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 หลังพบมีการกระทำความผิด ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ของบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน

นายเรืองเดช ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐานในสำนวนจนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว พบว่า ทางร้าน จัดให้มีการนำผลงานลิขสิทธิ์ของบริษัท อาร์เอสฯ มาให้ลูกค้าเลือกขับร้อง และรับฟัง โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฯ เข้าดำเนินการประชาสัมพันธ์ ด้วยวาจา และเอกสาร เพื่อให้สถานบันเทิงแห่งดังกล่าว ดำเนินการขออนุญาตกับทางบริษัทให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ผู้ประกอบการยังคงเพิกเฉย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างจริงจัง

นายเรืองเดช ยังฝากไปถึงผู้ประกอบการสถานบันเทิงในพื้นที่ต่างๆ ว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างจริงจัง หากผู้ประกอบการรายใด ยังมีการละเมิดกระทำผิด ทางบริษัทจะติดตาม และรวบรวมพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาผิดพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อาร์เอสแจ้งจับร้านอาหารละเมิดลิขสิทธิ์เพลง