ชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความเดือดร้อน หลังหนอนผีเสื้อนับหมื่นตัว บุกขึ้นบ้าน และกัดกินยอดไม้จนเกลี้ยง

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทรปราณบุรี ซอย 19 ตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกองทัพหนอนนับหมื่นตัวบุกขึ้นบ้าน สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ที่เกิดเหตุ พบชาวบ้าน ยืนจับกลุ่มพูดคุยถึงเหตุการณ์ ที่มีหนอนจำนวนมาก กัดกินต้นคูน หรือต้นราชพฤกษ์ บริเวณข้างบ้านพักจนเกลี้ยงต้น หลังจากนั้น หนอนก็ได้บุกขึ้นตามฝาบ้าน รวมถึงเข้าไปในตัวบ้าน จำนวนหลายหลัง

สอบถามนางสาวเกศสุดา สิบพุก ชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนกลางวัน ต้นคูนยังมีใบอยู่เต็มต้น แต่พอตกเย็น ใบก็หายไปหมด เนื่องจากหนอนขึ้นไปกัดกินใบจนหมด

ตนอาศัยอยู่ที่นี่มานาน 5 ปี เพิ่งเคยพบเหตุการณ์ลักษณะนี้ ทำให้รู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่า หนอนจะเข้าไปในหูลูกสาว ต้องคอยกวาดบ้านอยู่ตลอดเวลา จึงได้แจ้งให้กรรมการหมู่บ้านมาตรวจสอบ และประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

จากนั้น เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ เทศบาลตำบลเขาน้อย จึงได้นำอุปกรณ์และสารเคมีกำจัดแมลง มาฉีดพ่นตามบ้าน เพื่อบรรเทาปัญหาให้ชาวบ้านในเบื้องต้นก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หนอนที่พบนั้น เป็นหนอนของผีเสื้อหนอนคูนธรรมดา ซึ่งสามารถวางไข่ได้ง่าย เนื่องจากกินพืชหลากหลายชนิด เช่น คูน กัลปพฤกษ์ ชุมเห็ดไทย ชุมเห็ดเทศ ทรงกลด ทรงบาดาล และ ขี้เหล็กไทย พบได้ง่ายตามพื้นที่ป่าต่ำ หรือ ในเขตชุมชน

สำหรับคนภาคเหนือ มีการนำดักแด้ของผีเสื้อหนอนคูน ไปประกอบอาหาร ประเภททอด หรือนำไปทำน้ำพริก ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม- มิถุนายน หากเข้าไปตลาดสด เราจะพบดักแด้ ใส่จานวางขาย จานละ 60 – 80 ตัว ในราคาจานละ 10 – 15 บาท

หนอนนับหมื่นบุกบ้านเอื้ออาทรสร้างความเดือดร้อน