"นายวัฒนา เมืองสุข" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงคดีบ้านเอื้ออาทร ก่อนศาลไต่สวนนัดแรก 10 มิถุนายนนี้ พร้อมแท็กไปหา "หมวดเจี๊ยบ"

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร พร้อมแท็กไปยัง ร้อยเอกหญิงสุณิสา ทิวากรดำรง หรือหมวดเจี๊ยบ ว่า คดีบ้านเอื้ออาทรจะเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 10 มิถุนายนนี้

นายวัฒนา กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยคณะรัฐประหาร ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ให้ดำเนินคดีกับ ครม.รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคดีบ้านเอื้ออาทร เป็นหนึ่งในคดีที่ถูกตรวจสอบ และดำเนินคดี

โดยขณะนั้น นายวัฒนา ดำรงตำแน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูก คตส. และ ป.ป.ช. กล่าวหาใช้อำนาจหน้าที่แทรกแซงการปฏิบัติงานของคณะกรรมการและผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ให้ออกทีโออาร์การ จัดทำโครงการบ้านเอื้ออาทร โดยมิชอบ ทำให้ กคช. ต้องรับซื้อโครงการแพงขึ้น และถูกกล่าวหาว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการในโครงการบ้านเอื้ออาทร

นายวัฒนา ยืนยันว่า การปรับปรุงทีโออาร์ ไม่ได้มีการแทรกแซงใดๆ เพื่อสร้างช่องทาง ให้มีการกระทำความผิด ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ผลของการปรับปรุง เป็นประโยชน์ต่อดำเนินงานของ กคช. ทำให้ ทำงานได้รวดเร็ว สามารถควบคุมต้นทุนได้ตลอดโครงการ ลดการขาดทุน ประชาชนได้ประโยชน์ ไม่ได้ทำให้ กคช. ต้องซื้อโครงการแพงขึ้นและทีโออาร์ยังคงถูกใช้จนถึงปัจจุบัน รวมถึงไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งคดีนี้ใช้เวลาในการไต่สวนถึง 12 ปี

นายวัฒนา กล่าวว่า ศาลจึงเป็นช่องทางเดียวที่จะใช้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ เพื่อคืนความชอบธรรม พร้อมย้ำว่า คดีนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อนให้ต้องตีความ แค่รับฟังที่พยานให้การ ก็บอกได้ว่าจริงหรือเท็จ