ต้นสังกัดออกมาชี้แจงกรณีทหารใต้ โพสต์ระบายโดนนายหักเบี้ยเลี้ยง แถมสิ้นเดือนเบี้ยวจ่ายเงิน ยันเป็นข่าวเก่าของผู้ไม่หวังดีที่พยายามบิดเบือนข้อมูลให้กองทัพเสียหาย

วันที่ 7 มิ.ย. 2562 มีรายงานความคืบหน้ากรณีเว็บข่าวแห่งหนึ่ง นำเสนอข่าวที่มีเนื้อหาอ้างว่า ทหารใต้โพสต์ระบายว่าโดนนายหักเบี้ยเลี้ยงแทบไม่เหลือ แถมสิ้นเดือนเบี้ยวจ่ายเงิน เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีเพจดังนำข้อความมาแชร์ต่อ

ล่าสุด พ.อ.ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเก่าตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งในเรื่องนี้ทางโฆษกกองทัพบกได้ชี้แจงไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่มีผู้ไม่หวังดีนำมาผลิตและเผยแพร่ซ้ำ

ข้อเท็จจริง คือ การหักเบี้ยเลี้ยงพลทหาร เป็นไปตามระเบียบกองทัพบก ซึ่งปกติพลทหารกองประจำการจะได้รับเบี้ยเลี้ยงอีกอัตราหนึ่ง แต่กรณีที่มาอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับเงินเพิ่มขึ้นจากเดิม 96 บาท เป็น 104 บาท มีค่าเลี้ยงดูวันละ 6 บาท, ค่าเสี่ยงภัยเพิ่มคนละ 2,500 บาท ต่อเดือน รวมเบี้ยงเลี้ยงเกือบ 6,000 บาท ไม่รวมเงินเดือนประมาณ 10,000 บาท ซึ่งกรณีที่อ้างว่าถูกหักเบี้ยเลี้ยง เป็นเพราะต้องหักเป็นค่าประกอบเลี้ยงรายวัน

ต้นสังกัดแจงแล้ว! ปมทหารใต้โพสต์ระบายโดนหักเบี้ยเลี้ยง