สวนสัตว์ทุ่งท่าลาดแจงเหตุ ถูกกล่าวหาทรมานสัตว์ หลังกรงเลี้ยงลิงไม่สะอาด ยืนยันทำความสะอาดทุกเช้ามืด ส่วนขยะเกิดจากนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนให้อาหาร

กรณีผู้ใช้สังคมออนไลน์ แชร์ภาพกรงเลี้ยงลิง ภายในสวนสัตว์แห่งหนึ่ง ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สภาพไม่สะอาด มีเศษขยะ ภาชนะใส่น้ำสกปรก มีเศษอาหาร สร้างความไม่สบายใจ จนกลายเป็นดราม่าว่า ทางสวนสัตว์ไม่ได้ทำความสะอาด และคล้ายทารุณกรรมสัตว์

ทีมข่าวได้ไปตรวจสอบกรงเลี้ยงลิง ทางทิศใต้ของสวนสัตว์ พบภายในกรง สะอาด มีขยะเล็กน้อย มีนักท่องเที่ยวพาบุตรหลานเข้ามาชมสัตว์ไม่ขาดสาย

นายอุทัย สรรพกิจผล นายช่างอาวุโส หัวหน้างานสวนสัตว์ทุ่งท่าลาด บอกว่า หลังทราบข่าวก็ไม่สบายใจ อยากชี้แจงว่า ตามปกติเจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดทุกเช้ามืด ก่อนเปิดสวนสัตว์ 8 โมง

ส่วนขยะที่พบในภาพ เกิดจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนป้ายห้ามให้อาหาร ยื่นถุงหรือขวดน้ำให้ในช่วงกลางวัน และเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดไม่ได้ เพราะลิงหวงของมาก

นอกจากนี้ ในช่วงเย็น ก็จะทำความสะอาดอีกครั้ง หลังสวนสัตว์ปิด มีการเปลี่ยนน้ำทุกวัน แต่ธรรมชาติของลิง มักนำเศษอาหารที่เหลือไปใส่น้ำเล่น อาจทำให้น้ำขุ่นบ้าง อยากให้นักท่องเที่ยวเข้าใจ และหยุดให้อาหารลิงด้วย

พร้อมยืนยันว่า ลิงเหล่านี้ไม่ได้มาจากป่า เป็นลิงเลี้ยงที่ถูกยึดมาตามกฎหมาย และมอบให้สวนสัตว์ดูแล เพราะหาอาหารกินเอง จึงไม่สามารถปล่อยตามธรรมชาติได้

สวนสัตว์ทุ่งท่าลาดแจงเหตุถูกกล่าวหาทรมานสัตว์หลังกรงเลี้ยงลิงไม่สะอาด