"น้องพลอย" นักเรียนเรียนเก่ง กำลังอดไปแข่งงานวิทย์ระดับโลก เพราะเป็น เด็กไร้สัญชาติ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

นักเรียนสาวคนหนึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าตนเองชื่อ พลอย ยลฤดี ปิยะทัต อายุ 17 ปี เป็นนักเรียนในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย โดยมีความหวังมาตลอดว่าจะมาพัฒนาประเทศไทย จึงทุ่มเทกับการศึกษา

ล่าสุดตนถูกเชิญไปเข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ สำหรับโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม ในผลงานชื่อ เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก แต่ตนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ และได้ยื่นขอสัญชาติไทยตามกฎเรื่องของการทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ปลัดอำเภอแจ้งว่าไม่สามารถยื่นขอได้แต่จะส่งให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสิน ทำให้เอกสารถูกส่งไปล่าช้าและไม่ทันตามกำหนด ซึ่งเอกสารการเดินทางของผู้เข้าแข่งขันจะต้องถูกส่งภายในวันที่ 1 พฤษภาคม ขณะนี้ตนกำลังจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน แต่ก็ยังมีความเชื่อว่าต้องมีสักทางที่จะทำให้ได้ไปแข่งขัน

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้เชี่ยวชาญกฎหมายสัญชาติ ได้เปิดเผยว่ากรณีน้องพลอยเป็นลูกแรงงานต่างด้าว จึงยังไม่ได้สัญชาติไทยตอนนี้ และแตกต่างจากกรณีของน้องกิจ โตเกียว ซึ่งเป็นลูกชนกลุ่มน้อยในไทย เกิดในไทยจึงได้สัญชาติทันที ตามมติคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้

สาวโพสต์อดไปแข่งวิทย์ระดับโลก เพราะไร้สัญชาติ