สมาคมป้องกันทารุณสัตว์ ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้ตรวจสอบคาเฟ่แมว ย่านวัชรพล ว่ามีการกระทำที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ ขณะที่ด้านกรมปศุสัตว์ ยันการผสมข้ามสายพันธุ์ไม่ผิดข้อหาทารุณกรรม แต่อาจเข้าข่ายผิดฐานจัดสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสม

สมาคมป้องกันทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย สมาคมสงเคราะห์สัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ องค์กรเครือข่ายพันธมิตร เข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอให้ตรวจสอบ กรณีคาเฟ่ แมว ย่านวัชรพล และ คาเฟ่สัตว์เลี้ยงอื่นๆ ว่าเป็นไปตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรม และ การจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

โดย นายสาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อยากให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด และ อยากให้ตรวจสอบคาเฟ่แมวดังกล่าวว่าเข้าข่ายทารุณกรรมหรือไม่

นายธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์ และ สัตวแพทย์บริการ ยืนยันว่า ทางกรมปศุสัตว์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการจะสรุปผล และ รายงานให้ทราบภายใน 2 สัปดาห์ ว่า เข้าข่ายมีความผิดในการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่

แต่เบื้องต้น อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานการจัดสวัสดิภาพสัตว์ไม่เหมาะสม และ ยังระบุด้วยว่าการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์แมวถือว่าไม่ผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นสัตว์ชนิดเดียวกัน

ส่วนกรณีที่พบซากแมวแช่อยู่ในตู้เย็น รวมทั้งมีภาพสัตว์พิการ จะต้องสอบสวนเชิงลึกว่า สาเหตุของซากแมวและสัตว์พิการมีแหล่งที่มาจากไหน ซึ่งหลังจากนี้หากพบว่ามีความผิดจะเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีต่อไป

สมาคมป้องกันทารุณสัตว์ ร้องปศุสัตว์ ตรวจสอบคาเฟ่แมว