ประชาชนตื่นตัวมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อม กกต. คาดคนมาใช้สิทธิ์ 70% ขณะที่ยังไม่พบหลักฐานการซื้อเสียงที่แน่ชัดของเขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร ตามข้อร้องเรียนที่มีจำนวนมาก

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือการเลือกตั้งใหม่ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 โรงเรียนลำสาลีราษฎร์บำรุง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ของเขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยนี้ต่างตื่นตัวมาใช้สิทธิ์ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยหน่วยนี้จะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 802 คน และใช้กรรมการชุดเดิมในการทำหน้าที่

ขณะที่ก่อนเปิดหีบเลือกตั้ง นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจความพร้อมของการเลือกตั้งที่หน่วยนี้ด้วย

นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า คาดว่าวันนี้จะมีคนมาใช้สิทธิ์มากพอสมควร เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงกับผู้นำชุมชนก่อนหน้านี้แล้วถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องเลือกตั้งใหม่ ที่บัตรลงคะแนนและผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงกัน รวมทั่วประเทศถึง 6 หน่วย ดังนั้น หากจะต้องแสดงว่าการเลือกตั้งบริสุทธิ์ก็ต้องเปิดให้เลือกตั้งใหม่ และคาดว่าวันนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 70% หรือ กว่า 600 คน

อีกทั้งมองว่าการเลือกตั้งใหม่แค่ 6 หน่วย เมื่อเทียบกับผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งก่อนถึง 38 ล้านคนถือว่าน้อยมาก และความผิดพลาดอาจจะเกิดจากความเหนื่อยล้าจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยที่มีแค่ 5 คนเท่านั้น

ส่วนข้อร้องเรียนให้มีเลือกตั้งใหม่เพิ่มเติม ยอมรับว่าอาจมีความเป็นไปได้ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง อีกทั้งคำร้องต่างๆยังคงถูกตรวจสอบอยู่ทุกวัน ขณะที่เขตเลือกตั้งนี้ที่มีการร้องเรียนมาก ก็กำลังเร่งรัดพิจารณาอยู่ แต่พิจารณาแล้วยังไม่พบการทุจริตแค่พบว่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนข้อร้องเรียนการซื้อเสียง ยังไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดเช่นกัน โดยผลการเลือกตั้งใหม่วันนี้จะทราบผลในวันนี้ และจะนำไปประกาศรับรองผลพร้อมกันในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

นายเลิศวิโรจน์ ยังกล่าวถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ยืนยันว่า กกต.มีสูตรเดียวที่ใช้คำนวณ แต่เมื่อเกิดข้อเรียกร้องจึงต้องยื่นศาลให้วินิจฉัยเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น แต่หากไม่มีการวินิจฉัยทางกกต.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และยืนยันว่าสูตรคำนวณดังกล่าวได้พิจารณาพร้อมกับกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 150 คน มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นหากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่วินิจฉัย ทาง กกต.ก็จะวินิจฉัยตามกฎหมายและเจตนารมณ์

ขณะที่ในช่วง 17.00 น. หลังปิดหีบเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส. เขตนี้ จาก 3 พรรคการเมือง จะเข้ามาสังเกตการณ์นับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งนี้ด้วย อาทิ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย และนางสาวณัชชา บุญลือ ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่