ยังคงมีความต่อเนื่องจากผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกประธานสภาฯ หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เบียดชนะ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนน 258 ต่อ 235 งดออกเสียง 1 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า 7 พรรคพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตย มีการเทคะแนนให้กับนายชวน หรือที่เรียกว่าเกิด "งูเห่า" 7 เสียง เพราะเสียงของ 7 พรรค ในวันโหวตเลือกประธานสภาฯ รวมกันแล้วมี 242 เสียง หลังหักจากผู้ลาประชุมและเสียงของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ยอมรับว่ามีการตั้งข้อสงสัยว่า ใครเป็นหูเง่า แต่ก็ไม่มีหลักฐาน เพราะเป็นการลงคะแนนลับ อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า  7 เสียงที่โหวตให้นายชวน หลีกภัย จะมาจากฝั่งประชาธิปไตย เพราะอาจจะมีงูเห่าจากขั้วตรงข้ามมาอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตยก็ได้ แต่ยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นเอกภาพ ไม่มีงูเห่าแน่นอน

ด้าน นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคอนาคตใหม่ อ้างว่าได้รับการติดต่อให้เป็นงูเห่า แลกกับเงิน 20 ล้านบาท แบ่งเป็นโหวตประธานสภา 6 ล้าน โหวตเลือกนายกฯ 7 ล้าน ก้อนสุดท้ายเป็นโบนัสให้เปล่าอีก 7 ล้าน โดยจะจ่ายทั้งหมดทีเดียวหากกล้าโหวตสวนมติพรรค

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยแกนนำ ช่วงเย็นวานนี้ (26พ.ค.) ไปร่วมกิจกรรมระดมทุนของพรรค ซึ่งมีการขายสินค้าที่ระลึก และโต๊ะจีน 50 โต๊ะ โดยถูกจองเต็มทุกโต๊ะ โดยวันนี้มี “ก้อง ห้วยไร่” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เจ้าของเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน” เดินทางมาให้กำลังใจนายธนาธรด้วย

นายธนาธร กล่าวถึงปรากฏการณ์งูเห่าว่า เป็นการถามผิดฝ่าย พรรคอนาคตใหม่ตกเป็นจำเลย เนื่องจาก ส.ส.ของพรรคหลายคนถูกติดต่อซื้อตัว เพียงแต่ไม่ได้มีการเก็บหลักฐาน สิ่งที่เกิดขึ้นในสภา 1-2 วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโหวตเลือกประธานสภา และรองประธานสภาฯ สะท้อนชัดเจนว่า ถ้าสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ของกกต. ไม่ทำให้ ส.ส.7 คนของพรรคอนาคตใหม่หายไป ตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 จะต้องเป็น ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่อย่างแน่นอน และตำแหน่งประธานสภาก็อาจพลิกมาเป็นฝ่ายพรรคอนาคตใหม่ด้วย

ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค บอกว่า ถ้าเกิดรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ รับรองต่อไปเกิดงูเห่ารายวันแน่นอน เพราะการโหวตเรื่องต่างๆในสภา จะเฉือนกันไม่กี่คะแนนเท่านั้น

"อนาคตใหม่" แฉถูกซื้อ "งูเห่า" ราคา 20-50 ล้านบาท