กระทรวงสาธารณสุข ย้ำเหตุต้องคุมเข้มมาตรการการทำงานของรถพยาบาล หรือรถฉุกเฉิน เนื่องจากที่ผ่านมา รถพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ประสบเหตุ 219 คน เสียชีวิต 4 คน และพิการ 2 คน

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง รถพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขขณะปฏิบัติการนำส่งผู้ป่วย เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

พบว่า ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากการขับรถเร็ว ฝ่าสัญญาณไฟจราจร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดยข้อมูลในปี 2559-2562 เกิดอุบัติเหตุ 110 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 318 คน เป็นพยาบาลและบุคลากรในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน 129 คน เสียชีวิต 4 คน พิการ 2 คน

ผู้ป่วยบาดเจ็บ 58 คน เสียชีวิต 3 คน คู่กรณีเสียชีวิต 14 คน ส่วนใหญ่เกิดขณะส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาลถึงร้อยละ 80 สธ.จึงกำหนดมาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุรถพยาบาลและความคุ้มครองอุบัติเหตุทางถนน ปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย ญาติ และบุคลากรทางการแพทย์

สำหรับการเปิดไซเรนหรือไฟฉุกเฉิน เป็นการแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบว่า ภายในรถมีผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม รถพยาบาลยังคงต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก และใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด

สธ.กำชับมาตรการคุมเข้มการทำงานรถพยาบาล