สวนดุสิตโพลสำรวจอารมณ์ความรู้สึกประชาชนหลังการเลือกตั้ง พบประชาชนมองปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นมาจากอำนาจ และผลประโยชน์ สุดท้ายต้องพึ่งตัวเองมากกว่าพึ่งนักการเมือง

แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาถึง 2 สัปดาห์เต็ม แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง ทั้งการรับรอง ส.ส. การจัดตั้งรัฐบาล สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความรู้สึกของประชาชน 1,257 ตัวอย่าง ในหัวข้อ "กระแสการเมืองไทย ณ วันนี้" พบว่าความรู้สึกประชนค่อนข้างไปในทางลบ เช่น ร้อยละ 40.12 ระบุว่าความไม่ชัดเจนเกิดจากการที่ยังไม่ประกาศผลเลือกตั้ง รองลงมาคือ ร้อยละ 32.86 เห็นว่าการเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย ปิดกั้นการแสดงความเห็น ร้อยละ 23.49 เห็นว่ามีความขัดแย้ง โจมตีกันไปมา รวมถึงมองว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ

ส่วนสาเหตุแห่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้น กลุ่มตัวอย่างกว่าครึ่ง บอกว่ามาจากอำนาจและผลประโยชน์ รองลงมาคือ เกิดจากกลุ่มคนที่มีอำนาจ และนักการเมือง คิดเป็นร้อยละ 28.10 เกิดจาก ความคิดเห็นแนวความคิด ทัศนคติที่แตกต่าง ร้อยละ 16.73 จึงเสนอให้ ลดทิฐิ ถอยคนละก้าว รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน

ที่น่าสนใจคือ คำถามว่าประชาชนจะพึ่งใครเพื่อทำให้บ้านเมืองมีความสุข เสียงส่วนใหญ่ร้อยละ 36.55 บอกว่าต้องพึ่งตัวเอง ซึ่งมากกว่าการฝากความหวังไว้ที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ และ นักการเมือง หรือ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้ง

สวนดุสิตโพลชี้ ปชช.ต้องพึ่งตัวเองเหตุการเมืองขัดแย้งแย่งอำนาจ