ถาวร ไม่ติดใจถูกประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ตำหนิ ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ว่าที่ ส.ส.ที่จะแสดงความคิดเห็นได้ แม้จะไม่ใช่มติพรรค กรณีสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ

ปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังไม่ความเห็นที่แตกต่างกันว่าจะหนุนพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มของนายกถาวร เสนเนียม ว่าที่ ส.ส.สงขลา ที่เคยนำสมาชิกประชุมและเปิดเผยว่าเสียงส่วนมากต้องการหนุนพรรคพลังประชารัฐ เพราะจะสามารถทำงานให้ประชาชนได้หากเป็นรัฐบาล จนนำมาสู่คำพูดเชิงตำหนิจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ในงานวันครบรอบ 73 ปี เมื่อวานนี้ ล่าสุดทีมข่าวได้ติดต่อไปยังนายถาวร ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปจังหวัดปัตตานี ซึ่งนายถวารบอกว่าพร้อมรับฟังคำคำหนิจากนายชวน ที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรค และไม่ได้นำมาคิดมาก เพราะถือว่าแต่ละคนก็มีความคิดความเห็นที่แตกต่างกัน อีกทั้งแนวคิดร่วมรัฐบาลกับ พปชร. เป็นความคิดจากว่าที่ ส.ส. ถึง 30 คน แม้จะไม่ใช่มติของพรรค แต่จึงถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ของแต่ละคนในการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้

อย่างไรก็ตามพรรคประชาธิปัตย์น่าจะมีท่าทีที่ชัดเจนหลังการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็ฯทางการจาก กกต. หลังจากนั้นจะประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติถึงอนาคตของพรรคต่อไป

ด้านนายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่มักจะออกมาวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง โพสต์ข้อความ วิเคราะห์การเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าขณะนี้สัญญาณทางการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์ กรณีความต้องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็แบ่งเป็นสองความคิด คือฝ่ายต้องการเข้าร่วมกับพลังประชารัฐ เพื่อตั้งรัฐบาล ส่วนใหญ่เป็นว่าที่ ส.ส. อดีต ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส. ที่สอบตกถึงขนาดทำหนังสือล่ารายชื่อสนับสนุนให้เข้าร่วมรัฐบาล หรือเรียกประชุมภายในแล้วขอมติเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล และฝ่ายไม่ต้องการเข้าร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะร่วมกับฝั่งไหนเพื่อไทยหรือพลังประชารัฐ ต้องการให้เป็นฝ่ายค้าน ต้องการฟื้นฟูพรรค ซึ่งส่วนใหญ่คือสมาชิกพรรค ผู้ลงคะแนนเสียงให้ประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมถึง ว่าที่ ส.ส. ที่เป็นผู้อาวุโสของพรรค ว่าที่ ส.ส. หัวก้าวหน้า อดีตผู้สมัคร ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์และคนรุ่นใหม่

นายไทกรวิเคราะห์แนวโน้ม จากความชอบธรรมทางการเมือง คุณธรรม อุดมการณ์ หลักการ ของแต่ละฝ่ายว่า โอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐริบหรี่เหลือเกิน +นอกจากนี้นายไทกร ยังโพสต์ แนวโน้มที่จะไม่ทำให้เกิดทางตันในสภาหลังจากนี้ ว่า “หากประยุทธ์ถอย 250 สว. อยู่เฉยๆ หรือโหวตได้อย่างอิสระ สูตรการจัดตั้งรัฐบาลจะเปลี่ยนไป การเมืองระบบรัฐสภาก็สามารถเดินหน้าไปได้ สูตรที่ 1 ขั้วเพื่อไทย+ภูมิใจไทย+พรรคเล็กพรรคน้อย +สว.บางส่วน รวมเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีได้เกิน 376 เสียง

สูตรที่ 2 เพื่อไทย+พรรคพลังประชารัฐ+พรรคเล็กพรรคน้อย+สว.บางส่วน

สูตรที่ 3 ให้ พรรคพลังประชารัฐ + รวมพลังประชาชาติไทย และประชาชนปฏิรูป เป็นฝ่ายค้าน พรรคที่เหลือเป็นรัฐบาล ซึ่งจะมีเสียง 378 เสียง โหวตเป็นรัฐบาลได้โดยไม่อาศัยเสียง สว.

"ถาวร"ไม่โต้ "ชวน" แต่ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.จะแสดงความเห็นกรณีหนุน พปชร.