จ.เชียงใหม่ เปิดพื้นที่ "เซฟตี้โซน" ให้ประชาชนเข้ามาหลบหมอกควัน อำเภอละ 1 แห่ง จนกว่าสถานการณ์หมอกควันจะเริ่มคลี่คลาย

วานนี้ (27 มี.ค.62) สำนักงานพัฒนาพิงคนคร ได้เปิดโถงชั้นล่าง อาคารเอสเอ็มอี ภายใน ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ ให้เป็นพื้นที่เซฟตี้โซน สำหรับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน

พื้นที่ดังกล่าว มีการเปิดเครื่องปรับอากาศ และ ระบบฟอกอากาศ พร้อมโต๊ะเก้าอี้ คอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ประมาณ 800-1,000 คน สามารถเข้ามาหลบหมอกควัน และ รับอากาศบริสุทธิ์ ตลอดทั้งวัน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มดีขึ้น แต่ทางจังหวัดยังไม่ไว้วางใจ และได้เตรียมมาตรการรับมืออย่างเต็มที่ โดยสั่งการให้ทุกอำเภอ จัดพื้นที่เซฟตี้โซน อย่างน้อยอำเภอละ 1 จุด พร้อมให้ความรู้ประชาชน และฉีดพ่นละอองน้ำตามพื้นที่ต่างๆ

ส่วนการแจกหน้ากากอนามัย ล่าสุด แจกไปแล้วรวม 5 แสน 7 หมื่นชิ้น และกำลังเร่งแจกเพิ่มเติมอีก 4 แสน 7 หมื่นชิ้น

ด้าน นางสาวดวงพร แก้วบังวัน นักอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า มีโอกาสที่ฝุ่นจะก่อตัวในจังหวัดเชียงใหม่อีก ขึ้นอยู่กับจำนวนจุดความร้อน ภายในและนอกประเทศ และคาดการณ์ว่า ในวันที่ 1- 2 เมษายนนี้ จะมีพายุฤดูร้อนอีกระลอก ซึ่งจะช่วยพัดพาหมอกควันได้มากกว่านี้

จ.เชียงใหม่ เปิดเซฟตี้โซนหลบหมอกควัน รองรับได้กว่าพันคน