ผู้อำนวยการ กกต.สมุทรสงคราม ตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียด เหตุการณ์สาวนนทบุรีวัย 18 ปี นำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่ม ไปลงคะแนนให้พรรคหนึ่ง ในการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา

นางสาวปิ่นทอง อินทรศรี ผู้อำนวยการ กกต.สมุทรสงคราม ชี้แจงกรณีมีการขโมยบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปกาคะแนนให้พรรคหนึ่งว่า เหตุเกิดในเวลา 11.00 น.เศษ ของวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณหน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง อาคารกิจกรรมวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ซึ่งมี 4 หน่วยเลือกตั้ง

ในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่เกิดเหตุ มีทั้งหมด 18 จังหวัด จำนวน 796 คน เกิดปัญหาขึ้นกับจังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีเล่มบัตรเลือกตั้ง ที่ภายในมีบัตรเลือกตั้ง 20 ใบ แต่มีผู้ใช้สิทธิไปแล้วก่อนหน้านั้น 3 คน ทำให้เหลือบัตรเลือกตั้ง 17 ใบ

โดยช่วงเวลาประมาณ 11.30 น. มีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก จึงเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง สำรอง หรือ กปน.สำรอง เพิ่มอีกหน่วยละ 1 คน และระหว่างที่เจ้าหน้าที่วางเล่มบัตรเลือกตั้งไว้บนโต๊ะ นางสาวเบญจมาภรณ์ ศรีละออ อายุ 27 ปี ชาวตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมาใช้สิทธิ์เป็นคนที่ 4 ได้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่ม ไปกาเครื่องหมายกากบาท

แล้วนำกลับมาให้เจ้าหน้าที่ที่โต๊ะบรรจุซอง 1 ใบ โดยที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ทันสังเกตุว่า มีการกากบาทหมายเลขบนบัตรเลือกตั้งที่เหลืออีก 16 ใบ ไปทั้งหมดแล้ว จนกระทั่งถูกผู้มาใช้สิทธิ์ภายหลังท้วงติง

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองสมุทรสงคราม และติดตามตัวนางสาวเบญจมาภรณ์ ซึ่งกลับบ้านพักในอำเภออัมพวาไปแล้ว นำตัวมาสอบปากคำ เบื้องต้น นางสาวเบญจมาภรณ์ อ้างว่า มาใช้สิทธิ์ครั้งแรก ไม่มีเจตนาทำลาย หรือทำให้บัตรเสียหาย และที่ทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะเห็นว่า เจ้าหน้าที่วางให้ทั้งเล่ม จึงคิดว่า ให้กากบาทหมดทั้งเล่ม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี 

ผอ.กกต.สมุทรสงครามแถลงชี้แจงสาว18 กาบัตรเลือกตั้งยกเล่ม