ประชาชนในพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เริ่มป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ขณะที่แพทย์ประจำโรงพยาบาลเขาค้อ โพสต์ข้อความ ขอให้แก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างจริงจัง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า “นรัญธกร สมรูป” ซึ่งเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเขาค้อ โพสต์ข้อความว่า "เขาว่ากันว่า เขาค้ออากาศดีตลอดปี แต่ช่วงนี้เริ่มคิดแล้วว่า อาจจะไม่เสมอไป โรงพยาบาลเขาค้อวันนี้ มีเด็กป่วยด้วยอาการป่วยระบบทางเดินหายใจมาตรวจเยอะมาก มีคนไข้ 5 คน ที่มีอาการเลือดกำเดาไหล (ถือว่าเยอะมาก เพราะนานๆ ทีจะมี) พอเห็นสภาพอากาศก็ไม่แปลกใจเลย อากาศขมุกขมัว ฝุ่นควันเต็มไปหมด ช่วงนี้เผาป่าเผาไร่กันเยอะมาก มันเริ่มมีผลกระทบแล้วนะ ควรจะต้องทำอะไรสักอย่างบ้างหรือยัง"

จากนั้น ได้มีเพื่อนๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ในทำนองบนพื้นที่อำเภอเขาค้อปกคลุมด้วยควันที่เกิดจากการเผาป่าและไฟป่า

ผู้สื่อข่าว จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า ในพื้นที่อำเภอเขาค้อ มีสภาพอากาศที่ขมุกขมัว ปกคุลมไปด้วยหมอกควัน และพบว่า มีไฟไหม้ป่าในหลายจุด รวมทั้งร่องรอยป่าที่ถูกไฟไหม้ในหลายจุด

ด้าน นายแพทย์ นรัญธกร สมรูป นายแพทย์ปฏิบัติการโรงพยาบาลเขาค้อ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาพอากาศในอำเภอเขาค้อ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันมาระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้งในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ามาตรวจรักษาด้วยอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ มากกว่าปกติ มี 4-5 ราย ที่รุนแรงถึงมีเลือดกำเดาไหลออก ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นช่วง ที่มีการระบาดเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ จึงเชื่อว่า น่าจะมีผลมาจากหมอกควันที่กำลังปกคลุมอยู่ในขณะนี้

อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดกับการเผาป่าในพื้นที่อำเภอเขาค้อ หากไม่เช่นนั้น จะกระทบกับการท่องเที่ยวและที่สำคัญจะมีผลต่อสุขภาพของประชาชน

ผลพวงจากหมอกควัน! ชาวเขาค้อป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น