"สนธิรัตน์" ยังตอบไม่ชัดปมจับมือพรรคไหนจัดตั้งรัฐบาล ขอรอผลเลือกตั้ง เมินผลโพลพลังประชารัฐรั้งอันดับ 3

วันที่ 14 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการ ปล่อยนโยบายช่วงโค้งสุดท้าย โดยยืนยันว่า ทุกคนต้องเคารพกติกาในการแข่งขัน ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรนั้นก็เป็นเรื่องของผู้ที่เข้าไปเป็นรัฐบาลในอนาคต เพราะวันนี้ประเทศต้องเดินไปข้างหน้า มองความสมานฉันท์และประชาชนเป็นตัวตั้ง

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะดึงพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาทำงานร่วมกันโดยมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนกลางนั้น นายสนธิรัตน์ ระบุว่า ถ้าในอนาคตคำตอบนี้เป็นคำตอบและเป็นทางออกที่ดีที่สุด คิดว่าทุกพรรคการเมืองก็ควรคำนึงถึงสิ่งนี้เป็นหลัก ซึ่งพรรคที่ได้เสียงข้างมากต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล หากดำเนินการไม่ได้พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 2 ก็ต้องดำเนินต่อไป ตามหลักการประชาธิปไตย

ขณะที่การวางบทบาทของสมาชิกวุฒิสภานั้น ก็ควรเคารพผลการเลือกตั้ง โดยตนเองเชื่อมั่นใน ส.ว. และเชื่อว่าคณะกรรมการคัดเลือกจะเลือกคนที่มีคุณบาท ซึ่งบทบาทของ ส.ว. จะต้องเข้ามาถ่วงดุล พร้อมยอมรับ ไม่กังวลว่าจะมีเดตล็อคทางการเมืองจนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ห่วงการเมืองหลังการเลือกตั้งที่อาจจะกลับไปสู่วังวลความขัดแย้งอีก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามรถตอบได้ว่าคะแนนจะเป็นอันดับ 1 หรือ อันดับ 2 แต่ขอให้ดูผลคะแนนของประชาชนก่อน พร้อมระบุว่า เร็วเกินไปที่จะตอบว่าจะเชิญใคร หรือให้พรรคใดเข้าร่วม หากพรรคพลังประชารัฐได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ เป้าหมายหากพรรคจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ฐานเสียงจะต้องอยู่ที่ 100-150 เสียง ขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของประชาชน นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า ไม่หนักใจผลโพลที่พรรคพลังประชารัฐอยู่อันดับ 3 เพราะผลโพลเปลี่ยนแปลงได้ตลอด