"เรืองไกร" เตรียมยื่นแก้คำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เที่ยงวันนี้ หลังศาลปกครองไม่รับคำร้องในการยื่นฟ้อง กกต. กรณีมีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

วันที่ 7 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ในคดีที่นายเรืองไกร ยื่นฟ้องกรณี กกต. มีมติให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา โดยศาลปกครองวินิจฉัยว่า แม้ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นเจ้าที่ของรัฐ แต่มีมติของ กกต. เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92 และ มาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการประเมินดังกล่าว การกระทำความคำฟ้องซึ่งไม่อยู่ในอำนาจพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 197 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคำสั่งคำสั่งของศาลปกครองกลางพิจารณา

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ยังกล่าวต่ออีกว่า หลังจากนี้ตนจะกำลังนำคำสั่งดังกล่าว แจ้งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้คณะตุลาการของศาลทราบในช่วงเวลา 12.00 น. ของวันนี้ ภายหลังจากนี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร เราก็จะยอมรับ แต่เราพร้อมสู้ไปตามกระบวนการทุกขั้นตอน