กกต. ให้อัยการสูงสุดร่วมพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ พรุ่งนี้ พร้อมเร่งดูกฎหมายกรณีพลเอกประยุทธ์ หาเสียง-ดีเบต

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งสอบแนวทางการปฏิบัติของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เป็นหนังสือสอบถามอว่าพลเอกประยุทธ์ สามารถดำเนินการหาเสียงได้หรือไม่ซึ่ง กกต. จะต้องเร่งหารือเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ทาง กกต.จัดเวทีดีเบตให้แต่ละพรรค ซึ่งจะเป็นผลว่าพลเอกประยุทธ์ จะสามารถมาร่วมได้หรือไม่ พร้อมระบุว่าไม่อยากให้พรรคการเมืองใดพลาดโอกาสในการหาเสียงแต่ต้องดูความคิดเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้งประกอบกับข้อกฎหมายต่างๆทุกฉบับอย่างละเอียดเพราะพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชามีหลายตำแหน่ง

ส่วนกรณีที่พรรครวมใจไทยยื่นข้อร้องเรียนให้กกต. ตรวจสอบและยุค 12 พรรคการเมือง เลขาธิการกกต.ระบุขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ และเบิกความต่อศาลเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้สมัคร ส่วนที่บางพรรคระบุว่า การลง ข้อมูลผิดพลาดเป็นที่ระบบของ กกต.ไม่เสถียร เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่าระบบมีเสถียรภาพเพียงพอ และผู้กรอกข้อมูลของพรรคคือนายทะเบียนสมาชิกพรรคเอง ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงอีกครั้งว่าการแก้ไขผิดข้อกฎหมายใด

สำหรับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) เลขาธิการกกตกล่าวว่า กกต.มีมติขอให้อัยการสูงสุดตั้งเจ้าพนักงานเข้ามาช่วยดำเนินการพิจารณาคำร้องในศาล

กกต. ส่งเรื่องอัยการสูงสุด ร่วมพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ