ชมรมรถตู้เชียงใหม่ ยื่นหนังสือร้องเรียนที่สำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ หลังติดตั้งจีพีเอสกำหนดความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วถูกออกใบสั่ง เสียค่าปรับเดือนละหลายพันบาท

ประธานชมรมรถตู้เชียงใหม่ พร้อมสมาชิก รวมกว่า 50 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือ ต่อสำนักงานขนส่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังมีการออกกฏระเบียบว่า ให้รถตู้บริการด้านท่องเที่ยว ติดตั้งระบบจีพีเอส ตรวจจับความเร็ว

โดยกำหนดไว้ว่าจะต้องไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ต่อมาพบรถตู้จำนวนมาก ถูกเรียกไปเสียค่าปรับ เพราะใช้ความเร็วเกินจากที่ติดตั้งระบบจีพีเอสไว้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

ประธานชมรมรถตู้เชียงใหม่ กล่าวว่า สภาพถนนในภาคเหนือส่วนใหญ่เป็นทางขึ้นเขาลาดชัน บางช่วงต้องใช้ความเร็วในการแซง มากกว่า 100 - 110 กิโลเมตร ระยะเวลาประมาณ 1 - 2 นาที แต่ละวัน ต้องขับแซงหลายครั้ง

ทำให้สมาชิกถูกออกใบสั่งจำนวนมาก รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 4-5 พันบาท แถมบางส่วนยังถูกอายัดการต่อภาษีกับทางขนส่งด้วย จึงอยากขอความเห็นใจให้ปรับเพิ่มความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ประธานชมรมรถตู้เชียงใหม่ ย้ำว่า การขับรถในอัตรา ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจาก จะล่าช้า ถึงที่หมายไม่ตรงเวลา ยังทำให้คนขับ อ่อนเพลียและง่วงนอน เพราะต้องใช้เวลานานขึ้น รวมถึงที่ผ่านมา จะเห็นว่า การใช้ความเร็วในอัตรา 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

ด้านนางพรรณี พุ่มพันธ์ ผู้ตรวจราชการ กรมการขนส่งทางบก รักษาการผู้อำนวยการขนส่ง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มรถตู้เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนจะเสนอเรื่อง ให้ทางกรมการขนส่งทางบกรับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป