ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่าน แจ้งความตำรวจนครพนม ช่วยตามหาศพที่ยังหายปริศนา หลังพบ 2 ศพ เป็นสหายของสามีถูกฆ่าโหดทิ้งแม่น้ำโขง

ภาพถ่ายขณะเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. และผู้ใหญ่บ้านท่าจำปา หมู่ 1 ช่วยกันนำศพชายถูกฆ่าคว้านท้องยัดเสาปูน 3 ศพเข้าฝั่ง แล้วผูกศพไว้ที่ริมตลิ่ง ท่าน้ำป่าช้า บ้านท่าจำปา อ.ท่าอุเทน
จ.นครพนม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นภาพที่นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ สุรชัย แซ่ด่าน อายุ 77 ปี นำมาแจ้งความกับตำรวจภูธรท่าอุเทน เนื่องจากสงสัยว่า 1 ใน 3 ศพ เป็นศพของสามี ที่ภายหลังพบว่าหายไป

นางปราณี เล่าว่า วันที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่นรข. และ ผู้ใหญ่บ้านท่าจำปา ช่วยกันนำศพเข้าฝั่ง แล้วผูกศพไว้ที่ริมตลิ่งท่าน้ำป่าช้า บ้านท่าจำปา ก่อนจะแจ้งตำรวจมาชันสูตรพลิกศพ แต่ปรากฏว่า รุ่งขึ้นพบเชือกที่ผูกศพหลุดจากเงื่อนศพทั้ง 3 หายไป

กระทั่งพบ 2 ศพที่ต่อมาตรวจดีเอ็นเอ ระบุว่า เป็นศพของ นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ และนายไกรเดช ลือเลิศ คนสนิทของนายสุรชัย ลอยไปเกยฝั่งที่บ้านสำราญเหนือ อ.เมือง จ.นครพนม ตามที่สื่อรายงานข่าว ตนจึงเชื่อว่า ศพที่หายไป 1 ศพ น่าจะเป็นศพของสามี ซึ่งอาจถูกนำไปทำลายแล้ว อยากให้ตำรวจช่วยตามหา นำมาพิสูจน์ข้อเท็จจริง

สำหรับนายสุรชัยฯ และสหายรวม 3 คน ได้ลี้ภัยไปอยู่ในประเทศ สปป.ลาว และถูกอุ้มหายไป ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2561 ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปประชุมไทย-ลาวครั้งที่ 3  

ภรรยา "สุรชัย แซ่ด่าน" แจ้งความศพสามีหาย