ชุดพญาเสือร่วมกับทหาร บุกตรวจสอบรีสอร์ตหรูกลางป่า 5 แห่ง พบบางแห่งผิดเงื่อนไขบุกรุกป่าและเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง

เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด อำเภอละงู จังหวัดสตูล และทหารในพื้นที่ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด โดยพบว่า ผู้ประกอบการรีสอร์ทที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จำนวน 5 ราย มี 3 ราย ที่ดำเนินการถูกต้อง ส่วนอีก 2 ราย มีการบุกรุกพื้นที่ป่าเนื้อที่รวมกว่า 2 ไร่ และเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง จึงตรวจยึดและแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย และดำเนินการรื้อถอนภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไป เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบที่พักและรีสอร์ททุกรายว่าทำผิดเงื่อนไขหรือมีการเปลี่ยนมือหรือไม่ โดยมีหลักฐานทั้งทางภาพถ่ายเปรียบเทียบในปี 2545 และลงดูสภาพพื้นที่ความเป็นจริงและจำดำเนินการอย่างละมุนละม่อน

ที่จังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ จับกุมชาวบ้าน 17 คนเป็นชาย 13 คน หญิง 4 คน ขณะลาดตระเวนเพื่อป้องกันการบุกรุกป่า บริเวณป่าทิศใต้บ้านคะนา ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ

โดยพบว่าชาวบ้านทั้งหมด เข้าป่าเพื่อไปตัดไม้พฤกษชาติจำพวกม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้นนำมาทำเป็นยาสมุนไพรและไม่คิดว่าจะมีความผิด

ตำรวจตั้งข้อหาร่วมกันทำลายไม้พฤกษชาติในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า นำตัวส่งตำรวจดำเนินคดีต่อไป

ชุดพญาเสือลงพื้นที่ตรวจสอบ รีสอร์ทรุกป่า ที่ จ.สตูล