ตำรวจ ปอท. จับผู้สร้าง และคนแชร์ข่าวปลอม กรณีข่าวกองทัพเตรียมร่างกฎหมายใหม่เพิ่มเวลาทหารเกณฑ์ จาก 2 ปี เป็น 4 ปี ได้ผู้ต้องหา ทั้งหมด 11 คน

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พลตำรวจตรีไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหากระทำความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯตามที่มีบุคคลนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ มีผู้ต้องหา 11 คน ประกอบด้วย นายสมชาย และน.ส.จุไรรัตน์ และผู้แชร์ 9 คน

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดได้มีการโพสต์บทความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเว็บไซต์ jookthai. com โดยพาดหัวข่าวว่า“ เกณฑ์ทหาร 2 เป็น 4 ปี” และ“ บิ๊กแดงจับมือบิ๊กตูร่างกฎหมายใหม่ทหารเกณฑ์เป็น 4 ปีเต็มไม่มีพลัดห้ามกลับบ้าน” พร้อมการนำภาพพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกมาตัดต่อรวมกันเพื่อนำมาเป็นสื่อกระจายแก่บุคคลต่างๆ

พลตำรวจตรีไพบูลย์ บอกว่าว่า การดัดแปลงดังกล่าวอาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนกและหลงเชื่อได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง

ต่อมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคสช. ได้รับมอบอำนาจจากคสช. ให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีดังกล่าวเพราะอาจจะจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

จากการสอบสวนนายสมชาย ยอมรับว่า ตัวเว็บไซต์ jookthai. com ตัวเองทำขึ้นมาเอง แต่ตัวเนื้อข่าวนั้นตนไม่ได้เป็นคนลง เจ้าหน้าที่จึงจะทำการสอบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนจะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด