เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เดินทางมาที่พรรคไทยรักษาชาตินำส่งสำเนาคำร้องที่ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

วันที่ 14 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เดินทางมาที่พรรคไทยรักษาชาติ ในเวลา 15.07 เพื่อนำส่งสำเนาคำร้อง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 หลังจากทางศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตาม พรป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) และ พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92

โดยมีนายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ และนายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค ซึ่งเป็นทนายความผู้ได้รับอำนาจจากหัวหน้าพรรคเป็นผู้รับหนังสือ

โดยนายสุรชัย กล่าวว่า พรรคไทยรักษาชาติได้รับความเมตตาจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่เปิดโอกาสให้พรรคไทยรักษาชาติได้ทำความชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เบื้องต้นจะนำคำร้องไปวิเคราะห์ว่ามีประเด็นกล่าวหาอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งนำคำชี้แจงไปแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลตามที่กำหนดไว้

สำหรับการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา จะทำเป็นหนังสือยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะชี้แจงเป็นประเด็น โดยจะดูว่าผู้ร้องตั้งประเด็นตามมาตรา กฎหมายใด ก็จะทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา แสดงรายละเอียด และข้อกฎหมายหักล้างกันเป็นลายลักษณ์อักษร และนำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนรายละเอียดพยานหลักฐานตนยังไม่เห็นประเด็นที่กล่าวอ้าง จึงไม่สามารถชี้แจงได้