ลุ้นชะตา ทษช. บ่ายนี้ ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะรับพิจารณายุบตาม กกต. เสนอหรือไม่ ด้านเรืองไกร ระบุชัด กกต.ผิดเสนอยุบไม่ตามขั้นตอน

บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ช่วงเช้ามีกองทัพสื่อมวลชนเดินทางมาเกาะติดการประชุมขอองคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งเก้าคนเพื่อพิจารณาว่า จะรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ จากกรณีการเสนอชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่ขัดกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 และมีพฤติการณ์ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไว้พิจารณาหรือไม่โดยการประชุมนั้นจะมีขึ้นในเวลา 13:30 น.

ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ได้มายื่นหนังสือ ถึงประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาไม่รับคำร้องของ กกต. ไว้วินิจฉัย โดยให้เหตุผลว่าจากการตรวจสอบข้อมูลของ กกต. ที่มีมติให้นายทะเบียนยื่นคำร้องต่อศาล รธน. เพื่อวินิจฉัยมีคำสั่งยุบพรรค ทษช. นั้น เมื่อตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง พบว่า มติ กกต. ที่ให้ยุบพรรค ทษช.อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่าด้วยพรป.พรรคการเมือง และระเบียบ กกต. เพราะไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอน

ก่อนหน้านี้ นายโพธิ์นิพิฐ นันทะพรหม ทีมทนายของพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางมายังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นเอกสารเป็นสำเนาบัตรประชาชนที่มีลายเซ็นกำกับของ ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค เพิ่มเติม เนื่องจากเมื่อวานยังขาดเอกสารในส่วนนี้

ด้าน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่า ขณะนี้ศาลยังไม่มีมติรับคำร้องข้อง กกต.หรือไม่ จึงยังสามารถประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคไทยรักษาชาติได้ ตามกำหนดกรอบกฎหมายคือภายในวันพรุ่งนี้ 15 กุมภาพันธ์

ลุ้นศาล รธน. พิจารณา คดียุบพรรค ทษช. บ่ายนี้