คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบขยะอิเลคทรอนิกส์ที่ศาลสั่งอายัดไว้ หลังพบมีการลักลอบขนย้ายขยะอิเลคทรอนิกส์ ออกไปคัดแยก

พันเอกประเทือง แก้วทุย รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และนายชนะ หงวนงามศรี คณะกรรมการแก้ไขสิ่งแวดล้อม จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกันตรวจสอบโกดังเก็บขยะอิเลคทรอนิกส์ ไม่มีชื่อ ในพื้นที่หมู่ 1 ซอยปีกกา ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งศาลจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งอายัดของกลางขยะอิเลคทรอนิกส์ เอาไว้ตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา

เนื่องจากตรวจพบว่า ที่โกดังแห่งนี้ มีการลักลอบนำขยะอิเลคทรอนิกส์ เข้ามาทำการคัดแยกโดยผิดกฎหมาย และ วางกองขยะอิเลคทรอนิกส์ โดยไม่มีสิ่งปกคลุม ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ และ มลพิษทางน้ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน พื้นที่โดยรอบ ที่ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา

การลงพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว สืบเนื่องจาก ทราบว่า มีกลุ่มบุคคลนำรถเทรนเลอร์ เข้ามาลักลอบเคลื่อนย้ายของกลางที่ถูกศาลส่งอายัดไว้ภายในโกดังออกไป โดยใช้คีมตัดเหล็กตัดโซ่ที่คล้องล็อคประตูเหล็กทางเข้าโกดัง

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบแรงงานชาวกัมพูชาหลายคน กำลังช่วยกันขับรถโฟล์ค-ลิฟท์ ขนก้อนขยะอิเลคทรอนิกส์ขนาดใหญ่ ที่อัดเป็นก้อนขึ้นรถบรรทุกพ่วง ที่ถอยหลังเข้าไปจอดด้านในโกดัง โดยมีชายอายุ 40 ปี ที่อ้างตัวว่า เป็นผู้ร้องต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ ขอคืนสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับขยะอิเลคทรอนิกส์ และศาลได้อนุญาตแล้ว แต่ชายอายุ 40 ปี ไม่มีหนังสือคำสั่งของศาลมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบ พบว่า ที่ท้ายรถบรรทุกพ่วงนั้นมีขยะอิเลคทรอนิกส์ ที่ถูกสั่งอายัดไว้ปะปนอยู่ จึงได้สั่งระงับการขนย้าย และประสาน ตำรวจ สภ.คลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เข้าตรวจสอบ และเชิญตัวชายอายุ 40 ปี ไปสอบปากคำ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

นอกจากนี้ชาวบ้าน ยังได้แจ้งว่า เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ (13 ก.พ.2562) ได้มีรถบรรทุกพ่วงที่บรรทุกสินค้าชนิดเดียวกันเต็มคันรถ ขับออกจากโกดังไปแล้ว 1 คัน โดยมุ่งหน้าไปทางจังหวัดชลบุรี ชาวบ้านได้ถ่ายรูปรถ และ ป้ายทะเบียน ส่งให้เจ้าหน้าที่ไว้เป็นหลักฐาน

คณะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบขยะอิเลคทรอนิกส์ที่ศาลสั่งอายัดไว้