ภาคเหนือไฟป่าลุกลามอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ลำปาง พบชายต้องสงสัยลักลอบเผาหญ้าริมถนน อ้างเป็นคำสั่งอำเภอ

ผู้สื่อข่าว พบหนึ่งใน 3 ชายฉกรรจ์ต้องสงสัย จุดไฟเผาหญ้าแห้งข้างทาง ริมถนนสายลำปาง แจ้ห่ม-วังเหนือ ขาขึ้น ช่วงกิโลเมตรที่ 32 บ้านป่าตุ้ม จังหวัดลำปาง เมื่อช่วงบ่ายวานนี้

โดยชายคนดังกล่าว อ้างว่า เป็นคำสั่งให้เผาจากผู้ใหญ่บ้านท่านหนึ่ง ที่รับนโยบายจากอำเภอ แต่ไม่ให้เหตุผลว่า เผาเพราะอะไร แต่เปลวเพลิงได้ลุกไหม้ป่าเป็นทางยาวหลายร้อยเมตร และเกิดควันไฟสีเทาคละคลุ้งเต็มพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก

ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบว่า ชายฉกรรจ์ทั้ง 3 คน เป็นใคร และมีคำสั่งให้เผาจริงหรือไม่ สำหรับจังหวัดลำปาง มีคำสั่งให้หยุดการเผาป่าทุกประเภท เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เป็นเวลา 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (10 ก.พ.) จนถึงวันที่ 10 เมษายน

ขณะที่บริเวณริมถนนพหลโยธินสายลำปาง-ตาก หมู่ 5 บ้านท่าผา ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง พบสายเคเบิลใยแก้วนำแสงไฟเบอร์ออฟติก ถูกไฟป่าเผาไหม้เสียหาย ทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะค่ายต่างๆ ต้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าซ่อมแซมโดยด่วน

เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของประชาชน โดยใช้เวลาหลายชั่วโมง ในการเปลี่ยนสายเคเบิล ระยะทางยาวเกือบ 1 กิโลเมตร ก่อนเซ็ตระบบให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติอีกครั้ง

กลุ่มชายฉกรรจ์จุดไฟเผาป่าริมถนนจังหวัดลำปาง อ้างอำเภอสั่ง