เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ออกลาดตระเวน ก่อนคุมตัวผู้กระทำผิดลักลอบเข้ามาตัดไม้มะค่าโมง เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ 1 คน พร้อมของกลางหลายรายการ

เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่แก่งกระจาน 7 (เขาหุบเต่า) ออกตรวจลาดตระเวน เฝ้าระวังติดตามการลักลอบตัดไม้ จุดที่เคยมีขบวนการลักลอบตัดต้นไม้ เข้าไปแอบตัดไม้มะค่าโมง ในเขตพื้นที่แก่งกระจาน

ขณะเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน มาถึง พื้นที่ป่า บริเวณอ่างเก็บน้ำตะเมาะน้อย หมู่ 3 บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี พบร่องรอยการชักลากไม้ และ การตัดไม้ จึงได้ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่บริเวณโดยรอบ ก่อนจะสามารถจับกุมตัว นายศราวุธ บุตรสราคำ อายุ 29 ปี ได้พร้อมของกลางไม้มะค่าโมงแปรรูป 8 แผ่น พร้อมไม้มะค่าโมง 4 ท่อน  เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง  และ อุปกรณ์ตัดไม้อื่นๆ

สอบสวน นายศราวุธ รับสารภาพว่า เข้ามาตัดไม้มะค่าโมง และ เป็นเจ้าของเลื่อยโซ่ยนต์ ดังกล่าวจริง

เจ้าหน้าที่ คุมตัวผู้กระทำผิดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

รวบผู้ต้องสงสัย แปรรูปไม้พะยูง -ยึดของกลาง 17 ท่อน

ส่วนที่จังหวัดตราด  ตำรวจภูธรจังหวัดตราด สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย ลักลอบตัดไม้พะยูง ที่ตำบลแสนตุ้ง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบชายต้องสงสัย 5 คน กำลังแปรรูปไม้พะยูงจำนวน 17 ท่อน ด้วยเลื่อยไฟฟ้า 4 เครื่อง  นอกจากนี้ยังพบขี้เลื่อยกองอยู่บริเวณโดยรอบจำนวนมาก  ภายหลังควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว ชายต้องสงสัย ทั้ง 5 คน ไปสอบสวนที่กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดตราด

จากการสอบสวนหนึ่งในชายต้องสงสัย ให้การอ้างว่า ตนเองซื้อไม้พะยูง จำนวน 2 ต้น ชาวบ้านตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา และ ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องจากกรมป่าไม้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายจากตำบลน้ำเชี่ยว มาที่ตำบลแสนตุ้ง เพื่อทำการแปรรูป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ จะทำการพิสูจน์เลขที่ไม้ และ ท่อนไม้ และ จะตรวจสอบว่า ก่อนทำการแปรรูป ได้ขออนุญาตหรือไม่  เบื้องต้น ยังไม่ได้แจ้งข้อหา ผู้ต้องสงสัย ทั้งหมดแต่อย่างใด

รวบขบวนการลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแแห่งชาติแก่งกระจาน