เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ "ลาโกต้า" กองทัพบก ของคณะผู้ติดตามองคมนตรี ในการตรวจงานในโครงการราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตก เนื่องจากบินชนต้นไม้ระหว่างนักบินนำเครื่องขึ้น

เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น ลาโกต้า หมายเลข 644 ของกองทัพบก ตก ขณะทำการบินขึ้นจากสนามบินชั่วคราว องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เคราะห์ดีที่คณะติดตามองคมนตรี ไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ตรวจสอบ สาเหตุ ทราบว่า ขณะที่นักบิน จะทำการนำเครื่อง บินขึ้นจากพื้น และ ทำการบินด้วยกล้องไนท์วิชั่น ( NVG ) ประกอบกับพื้นที่ขึ้นลง มีฝุ่นหนาทึบ ทำให้นักบินหลงสภาพ อากาศยานลอยเลื่อนไปทางด้านขวา ซึ่งช่างเครื่อง ได้แจ้งเตือน ว่า เป็นต้นไม้ แต่ไม่ทัน ทำให้เครื่องบินชน กับต้นไม้ และตกลงมา

เบื้องต้น นักบินและผู้โดยสารทั้งหมด ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ตกกระแทกพื้น  หลังจากรักษาอาการเบื้องต้น ได้เดินทางกลับไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยทางรถยนต์ อย่างปลอดภัย

สำหรับ เฮลิคอปเตอร์ ลำดังกล่าว มีนักบิน และ ผู้โดยสารประกอบด้วย พันโท ปรีดา อ่ำขำ นักบินที่ 1  ร้อยเอกศุภชัย จันปถาม นักบินที่ 2  จ่าสิบเอก โรเบิร์ต มาฉาย ช่างเครื่อง  จ่าสิบเอก ธีรภัทร์ พันธ์โสม ช่างเครื่อง  พลตรีณัฐวุฒิ ชุณหะนันทน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3  พันตำรวจเอก กิตติชัย ทองอยู่ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน  และ นายศุภวัฒน์ สมบูรณ์ หรือ ปุ้ย ช่างภาพของประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก พลเอก สุรยุทธ์ จุลลานนท์ องคมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการพระราชดำริ บ้านห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย  ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของวัน  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม ราษฎรบ้านอมพาย อำเภอแม่สะเรียง และ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 21 อำเภอแม่ลาน้อย

สำหรับ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น ลาโกต้า เป็น เฮลิคอปเตอร์ ขนาดเบา เป็นเวอร์ชั่นที่ใช้ในทางการทหาร (ของ ฮ. EC145)  ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกัน กับที่ใช้ในกองทัพสหรัฐอเมริกา

เฮลิคอปเตอร์ คณะติดตามองคมนตรีตกหลังบินชนต้นไม้