กองบังคับการตำรวจจราจร ลงพื้นที่ตรวจรถควันดำทั่วกรุงเทพมหานคร แก้ปัญหารถเครื่องยนต์ดีเซลปล่อยควันดำสร้างฝุ่นละออง PM2.5 โดยเน้นตรวจที่อู่รถเมล์ ย่านคลองเตย

ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่บริเวณอู่รถโดยสารประจำทางย่านคลองเตย เพื่อตรวจสอบรถเมล์ที่ปล่อยควันดำเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งเป็นสาเหตุมากที่สุดในการก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยภายในอู่รถเมล์แห่งนี้ มีรถเมล์ประจำอู่ทั้งหมด 146 คัน

ตรวจสอบเบื้องต้น พบมีรถเมล์ 2 คัน ที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ซึ่งได้ดำเนินการตามกฏหมายสั่งปรับ และหยุดห้ามเดินรถ จนกว่าจะนำไปปรับแก้ไม่ให้มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน

พลตำรวจตรีนิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร ระบุว่า วันนี้ได้สั่งดำเนินการให้มีการตรวจรถควันดำหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันพิษพีเอ็ม 2.5 ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถ่ายคลิปวิดีโอ ส่งให้กับกองบังคับการตำรวจจราจรเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ พบว่า เป็นรถโดยสารประจำทาง และรถบรรทุก

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตั้งจุดตรวจต่างๆ เพื่อตรวจรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน และพบว่า ในแต่ละวันมีรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐานมากสุด ถึง 600 คัน โดยจุดที่พบมากที่สุด คือ ย่านพระราม 2 ซึ่งสอดคล้องกับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ที่พบมากสุด 

บก.จร. ออกตรวจควันจากท่อไอเสียรถประจำทาง