จังหวัดกาฬสินธุ์สั่งสอบเข้มสหกรณ์ออมทรัพย์ครู หลังครูสาวร้องถูกปลอมลายเซ็นเบิกเงินกู้เกือบ 1.6 ล้านบาท ล่าสุดพบไม่ทำตามระเบียบปล่อยกู้เกินวงเงิน

การตรวจสอบกรณีนางสาวเยาวลักษณ์ ภูชุม ครูในอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือ หลังกู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ จำกัด แต่ถูกนายหน้าที่เป็นครูหญิงหักหัวคิวค่าดำเนินการ 13 เปอร์เซ็นต์ และถูกปลอมเอกสารเบิกเงินประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท

นายวีระศักดิ์ ศรีโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เปิดเผยว่า ได้เชิญเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าให้ปากคำเพื่อหาความเชื่อมโยงว่า มีเจ้าหน้าที่คนใดบ้างเกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะครูหญิง ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นนายหน้าหักเงิน และรองปลัดเทศบาลตำบลแห่งหนึ่งที่มีชื่อในใบมอบฉันทะ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่มาเบิกเงินประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท จากสหกรณ์ไป

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอ้างว่าดำเนินการตามหน้าที่ คณะกรรมการยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากพบว่า ยอดเงินที่ปล่อยให้นางสาวเยาวลักษณ์กู้ คือจำนวน 2 ล้านบาท แต่ถูกหักค่าหุ้นไปประมาณ 4 แสนบาทเหลือที่เบิกได้ประมาณ 1 ล้าน 6 แสนบาท ซึ่งถือว่าเป็นวงเงินกู้ที่เกินหลักเกณฑ์ที่สหกรณ์กำหนดไว้ตามฐานเงินเดือน และอนุมัติโดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ผ่านคณะกรรมการที่มีอำนาจตามระเบียบ

ขณะที่เอกสารต่างๆในการเบิกเงินกู้ออกไปก็ผิดปกติ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ต้องรู้เห็น แต่เมื่อปฏิเสธ จึงต้องรอผลการพิสูจน์ว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง

ลุยสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกาฬสินธุ์ พบปล่อยกู้เกินวงเงิน