เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดนครราชสีมา พร้อมตำรวจภูธรปากช่อง เข้าตรวจสอบไม้พะยูงกองใหญ่ ภายในโรงเลื่อยเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้ง เตรียมตรวจสอบที่มาของไม้

ตำรวจภูธรปากช่อง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่ง ภายในเป็นโรงเลื่อยไม้ ในพื้นที่ หมู่ 8 บ้านทรายทอง ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พบ ไม้พะยูงกองใหญ่ และ ไม้สักท่อนจำนวนมาก วางอยู่ภายในโกดัง มูลค่าหลายล้านบาท

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2561 เจ้าหน้าที่ ได้รับการร้องเรียน ว่า ภายในโรงเลื่อยแห่งนี้ มีไม้หวงห้ามกองอยู่จำนวนมาก ไม่ทราบว่าได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ อีกทั้ง ยังมีการนำไม้หวงห้ามไปแปรรูป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการเข้าไปตรวจสอบพร้อมอายัดไว้ และ ห้ามเคลื่อนย้าย

นาย เสงี่ยม บุรีรัมย์ อายุ 69 ปี เจ้าของโรงเลื่อย ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ โดยอ้างว่า ไม้ทั้งหมดอยู่ในการครอบครองของตัวเอง และ เป็นไม้ที่ได้มาอย่างถูกต้อง ผ่านขบวนการทางกฎหมาย และ มีการตีตราในการขออนุญาตตัดในที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง

เมื่อเจ้าหน้าที่ สอบถามที่มาของไม้พยุง นายเสงี่ยม แจ้งว่า ตัดมาจาก 3 พื้นที่ คือ อำเภอนาจาน จังหวัดอุบลราชธานี อำเภอจักราช และ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา พร้อมนำสมุดทะเบียนไม้มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ในวันที่ 17 มกราคม 2562 นี้ จะได้เดินทางไปตรวจหาต้นตอของไม้พยุง ในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ที่ อำเภอนาจาน จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมผู้เชี่ยวชาญป่าไม้ สำนัก 8 (นครราชสีมา) และ ในวันที่ 18 มกราคม 2561 จะเดินทางไปตรวจพิสูจน์ต้นตอ ที่ อำเภอจักราช และ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบเส้นลายไม้ที่ท่อนไม้กับต้นตอ ว่า เป็นต้นเดียวกันหรือไม่

จนท.ป่าไม้ ร่วม ตำรวจ เข้าตรวจสอบไม้พยุงกองใหญ่ ในโรงเลื่อยเอกชน