ตำรวจ ยืนยัน เห็นด้วยการใช้ใบขับขี่ดิจิตอล แต่ขอความร่วมมือผู้ขับขี่ พกทั้งใบขับขี่ควบคู่กับแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างแก้กฎหมาย คาดใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน

พลตำรวจตรีเอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการการศึกษา ในฐานะคณะทำงานแก้ไขกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่วันนี้เป็นวันดีเดย์ที่กรมการขนส่งทางบก เริ่มใช้ใบอนุญาตขับขี่ดิจิตอล ผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อแสดงต่อตำรวจเมื่อถูกเรียกตรวจ แทนการพกใบอนุญาตขับขี่จริง แต่สุดท้ายตำรวจยืนยันว่าผู้ขับขี่ยังต้องพกใบขับขี่นั้น

ยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นด้วยกับแนวทางการใช้ใบขับขี่ดิจิตอล แต่เรื่องนี้ ยังอยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมาย เรื่องการยกเลิกเรียกเก็บใบขับขี่ เพื่อให้รองรับการใช้ใบขับขี่ดิจิตอล โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันที่ 17 มกราคมนี้ และคาดว่า จะใช้เวลาแก้ไขไม่น้อยกว่า 6 เดือน

ระหว่างนี้จึงต้องขอความร่วมมือผู้ขับขี่พกพาใบอนุญาตขับขี่ทั้งสองแบบไปก่อน จนกว่าการแก้กฎหมายจะแล้วเสร็จ เนื่องจาก หากมีการกระทำความผิด ตำรวจมีอำนาจเรียกเก็บใบขับขี่ และออกใบสั่ง ซึ่งหากไม่มีใบขับขี่มาแสดงกับตำรวจ ก็จะมีความผิดเพิ่มในข้อหา ไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่