ประธานกกต.ยอมรับ กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยรัฐมนตรี 3 คน และอดีตรัฐมนตรี 1 คน กรณีถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ เข้าข่ายขาดคุณสมบัตินั่งเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่

กกต.มีมติส่งศาล รธน.ฟัน 3 รมต.-1 อดีตรมช. ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ได้ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 4 คน

คือ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่ารการกระทรวงศึกษาธิการ ถือครองหุ้นสัมปทานของรัฐเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยที่ประชุมมีมติเห็นว่า การถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรีเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งในการพิจารณา ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเป็นการพิจารณาไปตามเนื้อหา

"สุวิทย์"ไม่ห่วงปมถือหุ้น เชื่อไม่กระทบการการทำงาน-การเมือง

ด้านนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่กังวลเรื่องดังกล่าว หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น เชื่อว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบต่อการทำงานในฐานะรัฐมนตรีและงานการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา หากจะถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตี แต่เรามีความบริสุทธิ์ใจ มีหลักฐานเตรียมพร้อมเพื่ออธิบาย

ส่วนภารกิจในฐานะรัฐมนตรีนั้น ใกล้เสร็จหมดแล้ว เมื่อถึงเวลาก็จะลาออกมาทำงานการเมืองเต็มตัว ขอยืนยันว่า เมื่อถึงเวลาจะแสดงสปิริตอยู่แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง และหารือร่วมกับ 4 รัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐมนตรีทั้ง 4 คนมีแผนที่จะลาออกอยู่แล้ว

"วิษณุ"แจง 4 รัฐมนตรียังไม่ผิดทำงานต่อไปได้ 

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้กกต.จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว รัฐมนตรีทั้ง 4 คนก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย กรณีนี้อาจพิจารณาได้ 3 อย่างคือ 1.ให้ 4 รัฐมนตรีหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ 2.รัฐมนตรีหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่เอง และ 3.4 รัฐมนตรีจะขอลาออกเองเลยก็ได้ ส่วนของคดี 4 รัฐมนตรีก็ต้องไปต่อสู้กันในชั้นศาล 

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทั้ง 4 คนยังถือว่าไม่มีความผิด หรือขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ขอให้ทุกฝ่ายรอความชัดเจนก่อน ส่วนรัฐมนตรีทั้ง 4 คนยังไม่มีการพูดคุยกับนายกฯ เพราะ นายกฯยึดหลักว่าถ้าหากมีการตรวจสอบก็ต้องเข้าสู่การชี้แจงตามกระบวนการเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

"เรืองไกร"เตรียมยื่นกกต.เอาผิดนายกฯเปิดโซเชียล-เว็บไซต์สื่อสารประชาชน

ขณะเดียวัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า หลังจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อสื่อสารข้อมูลต่างๆ กับพี่น้องประชาชนแล้ว พบว่ากรณีดังกล่าวอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมา และอาจเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ สิ้นสุดลงได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 มีบทบัญญัติห้ามนายกฯ เป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

ดังนั้น กรณีที่นายกฯ เปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ จึงอาจเข้าข่ายเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใดๆ ได้ ดังนั้นในวันที่ 14 ม.ค.นี้ เวลา 11.00 น. ตนจะไปยื่นเรื่องให้ กกต.พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

กกต.มีมติส่งศาล รธน.ฟัน 3 รมต.-1 อดีต รมช. ถือหุ้นสัมปทานรัฐ