ชาวบ้าน 7 ครอบครัว สุดทนร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.สองพี่น้อง จ. สุพรรณบุรี ช่วยเหลือ ไม่มีน้ำประปาใช้ตั้งแต่เกิด ทั้งที่บ้านตั้งอยู่ห่างท่อส่งประปาส่วนภูมิภาคไม่ถึง 200 เมตร

นางกนกวรรณ เอี้ยวโสภณ ตัวแทนชาวบ้าน หนองบ่อ หมู่ 7 อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้รับความเดือดร้อน พาผู้สื่อข่าวตรวจสอบ อ่างอาบน้ำที่ใช้อาบ พบมีคราบสนิมเกาะ แต่ก็ต้องทนใช้ เพราะบ้านไม่มีน้ำประปาเหมือนคนอื่นๆ ต้องใช้ปั๊มน้ำไฟฟ้า ดูดน้ำจากบ่อน้ำตื้น ใช้อุปโภค บริโภค ทั้งที่บ้านหลังแรกห่างจากท่อจ่ายน้ำ ประปาส่วนภูมิภาคไม่ถึง 200 เมตร

นางกนกวรรณ บอกว่า ตั้งแต่เกิดมา จนปัจจุบันอายุ 66ปี ยังไม่มีน้ำประปาใช้ ทั้งที่หมู่บ้านอื่น มีน้ำประปาใช้กันหมดแล้ว เหลือเพียงบ้านตนและญาติๆรวม 7 หลัง มีผู้อาศัย 30 คน ที่ผ่านมา เคยร้องขอความช่วยเหลือไปยัง อบต.บ่อสุพรรณ ผู้นำชุมชน และการประปาส่วนภูมิภาค ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาเหลียวแล ทุกวันนี้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องน้ำกิน น้ำใช้อย่างหนัก

โดยบ้านทุกหลังต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยการขุดบ่อน้ำตื้น เพื่อสูบน้ำขึ้นมาใช้ แต่น้ำในบ่อจะขุ่นออกสีแดง ไม่สามารถนำมาใช้ดื่มใช้กินได้ นอกจากนี้ เมื่อนำน้ำมาใช้ซักผ้า ผ้าสีขาวก็จะกลายเป็นสีแดง ส่วนช่วงหน้าแล้ง น้ำในบ่อก็จะแห้งขอด ไม่สามารถนำน้ำมาใช้ได้

ชาวบ้าน พยายามหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ด้วยการซื้อน้ำประปา และซื้อถังน้ำขนาดใหญ่มาเก็บน้ำไว้ใช้ หากใครมีเงินจะซื้อเก็บไว้ใช้ได้หลายวัน ส่วนคนที่ไม่มีเงินต้องหาเอาข้างหน้า ใกล้เข้าสู่หน้าแล้ง ต้องแย่งน้ำกันใช้อีก

ที่ผ่านมา เมื่อปี 2559 ผู้ใหญ่บ้านรับปากว่า จะมาดำเนินการให้ แต่ก็เงียบหาย เมื่อสอบถามก็อ้างว่า ยังไม่มีงบ ทั้งที่หมู่บ้านอื่นๆ มีน้ำประปาใช้กันแล้วนานกว่า 2 ปี แต่บ้านตนยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงอยากขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา เพราะเดือดร้อนมาก

ขณะที่นายธีร โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรมเป็นผู้รับเรื่อง พร้อมคณะ ลงพื้นที่พบชาวบ้าน พร้อมรับปากว่า จะประสาน หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไข ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านทันที

ด้านรองนายก อบต. กล่าวว่า ล่าสุดได้ประสานไป การประปาส่วนภูมิภาค ขยายเขตต่อท่อส่งน้ำให้กับชาวบ้านแล้ว แต่ก็ติดเรื่องงบประมาณ 3 แสนบาท เบื้องต้น ส่งรถน้ำของ อบต.บรรทุกน้ำดื่มสะอาด แจกให้ชาวบ้าน 7 ครอบครัวที่เดือดร้อน แก้ปัญหาเบื้องต้นก่อน และจะรีบดำเนินการประชาชนได้ใช้ครบทุกบ้านต่อไป

ชาวบ้าน 7 ครอบครัวร้องศูนย์ดำรงธรรม ไม่มีน้ำประปาใช้ตั้งแต่เกิด