ชุดพยัคฆ์ไพรสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดปฏิบัติการ "ยุทธการฟ้าสางเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย" เพื่อจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้ในเขตพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย และบุกรุกพื้นที่ป่าสร้างบ้านพักตากอากาศหรู เหนืออ่างเก็บน้ำ

เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 30 นาย เปิดปฏิบัติการ "ยุทธการฟ้าสางเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย" อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์

เพื่อบุกเข้าจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้ และทำไม้ในเขตพื้นที่ป่า ที่กรมชลประทานขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ เนื้อที่ 825 ไร่ เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย บริเวณพื้นที่ป่า หมู่ 6 บ้านภูโปด ตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 450 เมตร เป็นพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 ป่าต้นน้ำป่าสัก อยู่ห่างจากถนนเส้นทางขึ้นภูทับเบิกประมาณ 2 กิโลเมตร

ตรวจสอบพบต้นไม้ขนาดใหญ่ ถูกตัดโค่นจนเหลือเพียงตอเป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังพบการแปรรูปไม้กองไว้กระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิด ได้ 1 คน คือ นายเสี่ยง กงเชิญ อายุ 61 ปี

และตรวจสอบพื้นที่รอยต่อพื้นที่ป่าภูโปด ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 กับพื้นที่ป่าของอุทยานแห่งชาติเขาค้อ พบไม้สักขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นเป็นจำนวนมาก และพบว่า มีการบุกรุกจับจองพื้นที่ป่า ที่อยู่เหนือพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ จำนวนนับพันไร่ มีการสร้างบ้านพักจำนวนหลายหลัง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบ้านพัก 3 หลัง พบปืนแก๊ปจำนวน 3 กระบอก และปืนลูกซองดัดแปลงสำหรับดักยิงสัตว์อีกจำนวน 3 กระบอก จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับควบคุมตัวผู้กระทำผิด ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์การประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ระบุว่า หลังจากนี้ จะประสานผู้ดูแลโครงการก่อสร้างอ่างเก็บห้วยน้ำเฮี้ย ให้มาชี้แจงว่า ปล่อยให้มีการลักลอบตัดไม้ในเขตพื้นที่ ที่กรมชลประทานดูแลได้อย่างไร ส่วนผู้ที่บุกรุกพื้นที่นั้น เจ้าหน้าที่ทราบตัวแล้ว

บุกจับผู้ลักลอบตัดไม้ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเฮี้ย