นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ แนะให้ กกต.เลื่อนเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 10 มีนาคม 2562 เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงวันเลือกตั้งที่เหมาะสม เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุดว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หารือกับ กกต. ถึงขั้นตอนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นโจทย์กับ กกต.ในการกำหนดวันเลือกตั้งให้เกิดความเหมาะสม

แต่หากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นช่วงเวลาเดิม คือ เลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ ในวันที่ 9 พฤษภาคม 62 ซึ่งอาจจะกระทบต่องานพระราชพิธีได้

ดังนั้น ตนเองจึงเห็นว่า ควรจะกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 10 มีนาคม 2562 เพราะจะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ ในวันที่ 23 พฤษภาคม หรือถัดไปอีก 2 สัปดาห์ จากวันประกาศผลการเลือกตั้งเดิมที่กำหนดไว้ ในวันที่ 9 พฤษภาคม ถือว่า เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) กล่าวว่า ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า การจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น เป็นการดีแล้วหรือไม่

เพราะมีวิธีอื่น ที่จะทำให้การเลือกตั้ง และกระบวนการดำเนินการต่างๆที่ตามมา ไม่เป็นปัญหาเช่นเลือกตั้งตามกำหนดเดิม แล้วลดระยะเวลาในการประกาศผลการเลือกตั้งลง ซึ่งจะทำให้มีรัฐบาลใหม่ได้เร็วขึ้น โดยไม่เกิดความวุ่นวายใดๆ

หรือ กกต. ต้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีไปตลอดเดือนพฤษภาคม โดยไม่ต้องผ่านการเลือกของรัฐสภา ดังนั้น รัฐบาลควรชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พรรคไทยรักษาชาติ พร้อมลงสู่สนามเลือกตั้ง ไม่ว่าจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งเมื่อใดก็ตาม แต่ที่เป็นห่วงคือ หากไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน จะกระทบความเชื่อมั่นต่อประเทศ เกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการจัดการเลือกตั้ง

"สมชัย" แนะ กกต.เลือกตั้ง 10 มีนาคม ชี้เหมาะสุด ไม่กระทบพระราชพิธี