นายวิษณุ เครืองาม ชี้แจงยืนยัน ต้องมีการเลือกตั้งก่อนพระราชพิธี ย้ำชัดเจนเลือกตั้งไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ ยอมรับอาจเป็นวันที่ 24 มี.ค.นี้ แต่ต้องรอประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เพื่อให้กกต.เคาะวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

"วิษณุ"ยืนยันเลือกตั้งไม่เกินเดือนมี.ค.นี้แน่นอน ชี้อาจเป็นวันที่ 24 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป 1 เดือน จากเดิมวันที่ 24 ก.พ. เป็นวันที่ 24 มี.ค.ว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ตนได้ไปชี้แจง กกต.ถึงกิจกรรมเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งก่อนและหลังวันพระราชพิธี

โดยรัฐบาลเป็นห่วงว่า หากวันเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะทำให้กิจกรรมทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง อาทิ การประกาศผลการเลือกตั้ง การดำเนินการเกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา การเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก การเลือกประธานสภาฯ และการจัดตั้งรัฐบาล ทับซ้อนกับพระราชพิธี จึงอยากให้กกต.นำไปคิด และตัดสินใจ เพราะการจัดการเลือกตั้งไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวว่า ในความคิดเห็นส่วนตัว หากจัดเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ อาจเกิดปัญหา จึงเห็นว่า ควรเลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ในเดือนมีนาคม แต่ถึงอย่างไร การเลือกตั้งก็ไม่ควรเกินเดือนมีนาคม และถ้าเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคม ก็จะประกาศผลเลือกได้วันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งช่วงนั้น จะพ้นจากช่วงพระราชพิธีไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งส.ส.ก่อน เพื่อให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง

"พล.อ.ประวิตร"ยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องเลื่อนเลือกตั้ง

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่า จะเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่กกต.ต้องพิจารณา และต้องดูที่ความเหมาะสม แต่ยืนยันว่า คสช.ไม่เกี่ยวข้อง หากมีการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะเรื่งนี้เป็นเรื่องของงานพระราชพิธี โดยยืนยันว่า การเลือกตั้งจะต้องมีก่อนพระราชพิธี เพื่อไม่ให้ช่วงเวลาทับซ้อนกัน

เลขากกต.เข้าพบ"วิษณุ"แจงไม่ได้คุยเลือกตั้ง แค่อวยพรปีใหม่ 

ขณะเดียวกันวานนี้ (4ธ.ค.) พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ได้เดินทางเข้าพบนายวิษณุ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที

จากนั้นเลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า ประธาน กกต. ได้มอบหมายให้นำกระเช้าอวยพรปีใหม่มามอบให้กับนายวิษณุ ไม่ได้มารายงานเกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้ง

ซึ่งในเรื่องของวันเลือกตั้ง ทางคณะกรรมการ กกต.ได้พูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยประธาน กกต.จะแถลงด้วยตัวเอง ซึ่งกรอบเวลาในการเลือกตั้งจะบอกได้ชัดเจนเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งลงมา กกต.จึงจะกำหนดวันเลือกตั้งได้

กกต.รับทราบข้อมูลพระราชพิธี รอเคาะวันเลือกตั้ง หลังมีพระราชกฤษฎีกา

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กกต. ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลในส่วนของการเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและกิจกรรมอื่นอันเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่นายวิษณุได้แจ้งให้ทราบในการหารือ เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการ กกต.ยืนยันมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการจัดการเลือกตั้งส.ส.และกกต.จะประกาศวันเลือกตั้งส.ส. หลังจากมีการเผยแพร่ประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว

"วิษณุ" ยืนยัน "มีเลือกตั้ง" ไม่เกินเดือนมี.ค.นี้แน่นอน