ชาวบ้านและเกษตรกร ที่ จ.บุรีรัมย์ หวั่นเกิดวิกฤตแล้ง ยื่นขอเจาะบ่อบาดาลเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้อุปโภค และเพื่อการเกษตรแล้ว กว่า 240 ราย เจ้าหน้าที่ เตือนผู้ที่ต้องการใช้น้ำบาดาลและผู้รับจ้างขุดเจาะ ต้องยื่นขอให้ถูกต้อง

นายสา แสงสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ รวมถึงแหล่งน้ำ ลำคลองตามธรรมชาติหลายแห่ง ที่ จ.บุรีรัมย์ มีปริมาณตื้นเขินและแห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนและเกษตรกรเกิดความกังวลจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จึงได้ไปยื่นขอขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อสำรองไว้ใช้ในการอุปโภคและเพื่อการเกษตรที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

โดยตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีประชาชน และเกษตรกรมายื่นขอเจาะบ่อบาดาลและได้รับอนุญาตไปแล้วกว่า 240 ราย คาดว่าจะมีประชาชน เกษตรกรทยอยมายื่นขออย่างต่อเนื่อง

ซึ่งตามระเบียบขั้นตอน ผู้ที่มายื่นขอจะต้องนำเอกสารหลักฐานสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และเอกสารสิทธิ์ในการถือครองที่ดินบริเวณที่จะขออนุญาตขุดเจาะ เช่น โฉนด นส.3 สปก. มายื่นที่สำนักงานฯ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะตรวจสอบเอกสาร พร้อมทั้งออกไปสำรวจสภาพพื้นที่ รวมถึงเก็บตัวอย่างน้ำส่งไปตรวจวิเคราะห์ด้วยว่า พื้นที่ ที่จะขุดเจาะบ่อบาดาลมีสารปนเปื้อนหรือสภาพน้ำเสี่ยงอันตรายต่อผู้ใช้หรือไม่

หลังจากนั้น ก็ส่งไปให้เขตนครราชสีมาพิจารณาอนุญาตตามขั้นตอน หากประชาชนหรือเกษตรกรรายใดฝ่าฝืน ไม่ขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาลให้ถูกต้อง ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันยังพบว่า มีประชาชนผู้ที่ใช้น้ำบาดาลรายเดิมอยู่แล้ว มายื่นขอใช้น้ำบาดาลกว่า 290 รายด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมผู้ที่มีอาชีพรับจ้างขุดเจาะบ่อบาดาล ที่ไม่ได้ขออนุญาตจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลอย่างถูกต้อง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายอีก 3 รายด้วย

จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนทั้งประชาชนผู้ใช้ และผู้รับจ้างขุดเจาะ ให้มาขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นก็จะมีความผิดมีโทษทั้งจำและปรับ

ใต้พายุเข้า แต่อีสานแล้ง! ชาวบุรีรัมย์แห่ขอเจาะบ่อบาดาลกว่า 240 ราย