พระวัดใหม่สี่หมื่น จ.ราชบุรี ไอเดียเจ๋ง ขอบิณฑบาตยางรถยนต์เก่ามาให้เด็กวัดชาวกระเหรี่ยงที่ยากไร้ ประดิษฐ์เป็นกระถางปลูกต้นไม้ วาดลวดลายตามจินตนาการ ตกแต่งพื้นที่วัดและขายหารายได้ไว้เป็นทุนการศึกษา

เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น ต.สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้ออกมาโพสต์คลิปและภาพถ่าย ผ่านหน้าเฟซบุ๊กของทางวัด เป็นผลงานการออกแบบและผลิตถังขยะ กระถางปลูกต้นไม้ ที่ทำจากยางรถยนต์เก่า เป็นรูปลายต่างๆ อาทิ ตัวการ์ตูนดัง ฉากในเกมส์ ต้นเห็ดยักษ์ สีสันสวยงาม ซึ่งเป็นผลงานของเด็กวัดที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แถมหากจำหน่ายได้ก็จะได้นำไปเป็นทุนการศึกษาในการเรียนต่อไป

พระปลัดญาณเดช จันทะโสภะโณ เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันวัดใหม่สี่หมื่น มีลูกศิษย์วัดที่ได้รับอุปถัมภ์จากครอบครัวชาวกระเหรี่ยงผู้ยากไร้ จาก อ.สวนผึ้ง จำนวน 79 คน วัดใหม่สี่หมื่นเป็นวัดขนาดเล็กที่อยู่ในชุมชนชาวสวน รายได้ไม่เพียงพอต่อการดูแลเด็กๆ ทั้งในเรื่องความเป็นอยู่ การศึกษาเล่าเรียน แต่โชคดีที่มีญาติโยมที่ทราบข่าว ก็จะนำข้าวสาร อาหารแห้งต่างๆ และเดินทางมาร่วมบริจาคเงินทำบุญที่วัด โดยที่อาตมาก็จะนำมาเป็นกองทุนสำหรับเด็กวัดทั้งหมด โดยทางวัดต้องคิดหาแนวทางที่จะให้เกิดรายได้เข้าช่วยเหลือเด็กๆ โดยการฝึกอาชีพหลากหลายให้เด็กได้เรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ได้จริง

เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น กล่าวต่อว่า วันนี้ตนได้ลองให้ทางเด็กวัดที่มีฝีมือ มาลองวาดภาพสีน้ำมันเป็นลวดลายต่างๆ ตามจินตนาการ และตามความถนัดความชื่นชอบในแต่ละคน ลงบนยางรถยนต์เก่าที่นำมาขัดล้างและทาสีรองพื้น เพื่อที่จะให้สะอาดและง่ายต่อการวาดภาพ สาเหตุที่นำยางรถยนต์เก่ามาทำนั้น เนื่องจากที่วัดมีรถยนต์และวันหนึ่งเกิดยางรั่วต้องเปลี่ยนยางค์ใหม่ ส่วนยางเก่าก็ต้องทิ้งไป เมื่อเห็นว่ามันไม่มีประโยชน์ จึงลองนำมาขัดล้างจนสะอาดทาด้วยสีน้ำมัน จากนั้นจะให้เด็กมาออกแบบวาดลวดลายลงไป เสร็จแล้วก็จะให้เด็กช่วยกันประกอบเป็นรูปเป็นร่าง อาทิ กระถางต้นไม้ ทั้งทรงเตี้ย และ ทรงสูง หลังจากนี้ก็จะนำไปประดับตกแต่งตามเป็นทางเดิน ในอนาคตก็จะจำหน่ายให้ญาติโยมที่อยากได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กๆไปอีกทางนึงด้วย

อย่างไรก็ดี อยากฝากประชาสัมพันธ์และเป็นการบอกบุญว่า หากผู้ที่มีรถยนต์และนำไปเปลี่ยนยางใหม่ ยางรถยนต์เก่าที่ไม่ได้ใช้ อย่าทิ้ง สามารถนำมาถวายให้กับทางหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น ต.สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี หรือโทรติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลข 081-008-3344 หรือสั่งและติดตามข่าวสารรูปแบบต่างได้ทางเฟซบุ๊ก วัดใหม่สี่หมื่น ได้โดยตรง ทั้งนี้เพื่อเป็นทุนการศึกษาและการดำรงชีพของเด็กวัดทั้งหมด

 

Cr.สิริมงคล/ราชบุรี