"ชวน หลีกภัย" เปิดบ้านพักที่ จ.ตรัง อวยพรปีใหม่ - แนะยึดแนวพระบรมราโชวาทให้คนดีปกครอง อย่าให้คนไม่ดีมีอำนาจ - ส่วนปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ขอให้ย้อนกลับไปทบทวนความผิดพลาดนโยบายรัฐบาลปี 2544

วานนี้ (31 ธ.ค.) ที่บ้านพักของนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ในเขตเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มีบรรดานักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปต่างเข้าคารวะขอพรปีใหม่ 2562 อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่วันนี้ (1 ม.ค.62 ) จะเปิดบ้านให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมสวัสดีขอพรปีใหม่อีกครั้ง

นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงบรรยาการความเคลื่อนไหวทางการเมืองในปัจจุบันว่า ปีนี้จะเป็นปีที่จะมีการเลือกตั้ง ถ้าหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เพราะฉะนั้นภารกิจของเราทั้งหลายประชาชนคนไทยนั้น เราต้องรู้ว่า ไม่ได้มีเพียงสิทธิอย่างเดียว หน้าที่กับสิทธิ เป็นของคู่กัน หากเรามีเพียงสิทธิ เราเรียกร้องสิทธิแต่ไม่ทำหน้าที่ บ้านเมืองไหนก็ไปไม่รอด

อยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วม ทำสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้น แล้วยึดแนวที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานมานานแล้วว่า “บ้านเมืองมีทั้งคนดีและไม่ดี ไม่มีใครสามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองเป็นปกติเรียบร้อย จึงไม่ใช่ทำให้คนเป็นคนดี หากส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง อย่าให้คนไม่ดีมีอำนาจ” ตนคิดว่าอันนี้เป็นหัวใจอนาคตของบ้านเมืองเรา ถ้าประชาชนไปใช้สิทธิ์และทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์ และเลือกคนดีเข้าไป รับผิดชอบบ้านเมือง ตนเชื่อคนดีจะทำให้บ้านเมืองเราดีขึ้น

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายชวน กล่าวว่า เกิดจากความผิดพลาดของนโยบายรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2544 ซึ่งมีผลมาจนทุกวันนี้

นายชวน กล่าวทิ้งท้ายว่า บทเรียนเหล่านี้ก็เป็นข้อเตือนใจ สำหรับผู้ปกครองบ้านเมือง และเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกฝ่าย ที่จะต้องรักษาบ้านรักษาเมืองของตัวเอง ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

"ชวน" เปิดบ้านอวยพรปีใหม่ ขอประชาชนเลือกตั้งคนดีมาบริหารบ้านเมือง